Đăng bởi: BBT | Tháng Mười Hai 31, 2008

Vài Dòng Về Buổi Họp Mặt


Phạm Trung Kiên

Một lần khi tiếng nhạc của lễ Giáng Sinh còn vang vọng, khi đất trời mùa Đông còn dịu lạnh, là lúc tôi vui mừng nhận diện tình thân của bạn bè Les Lauriers vẫn còn sâu đậm sau hơn bốn mươi năm trời xa cách. Thật là một cơ duyên đầy thú vị!

dsc08112

Sau một thời gian mong chờ, hôm 27 tháng 12 vừa qua, tôi mới có dịp gặp lại một số bạn lần đầu tiên trên đất Mỹ. Nhờ trang Les Lauriers của  các bạn Lô Dê trên mạng ảo, tôi nhận ra ngay vợ chồng Thủy, vợ chồng Giao, và Anh Thư.  Thủy và Giao trông “bô trai” hơn hình trên trang nhiều. Anh Thư vẫn còn nét mặn mà của những năm trung học. Hình ảnh Danh đối với tôi quá quen thuộc vì chúng tôi đã viết thư cho nhau trong những năm đầu khi tôi vừa rời xa quê hương. Sau này, tôi cũng có viết thư cho Lê Phạm Trung Dung một thời gian khi Trung Dung còn du học bên Nhật Bản.

Vừa vào nhà của em gái tôi, Thủy nhận ra ngay người em rể của tôi lại là bạn đã cùng làm chung hãng với Thủy. Thật là một chuyện hy hữu. Tôi phục lăn trí nhớ của Giao. Khác với bộ óc 512KB của tôi, Giao không những nhớ đến Đồng Phúc Hồng, Vương Thế Anh, Bì Vĩnh Long, Bì Vĩnh Tuấn, và một vài bạn nữa đã cùng Giao và tôi học chung trường Đinh Tiên Hoàng, mà còn nhắc đến màn ảo thuật mà tôi đã “biểu diễn” lúc còn học tiểu học.

Trong bữa ăn, gần như tên của mỗi bạn lúc học Đệ Thất và Đệ Lục đều được nhắc đến với những biệt tài của mỗi bạn. Tôi thì mắt thịt nên bây giờ mới nhìn thấy tài năng tiềm ẩn của nhiều bạn, Chẳng hạn như tài nghệ chụp ảnh của Thủy mà các bạn cũng đã thấy rồi qua những bức ảnh của buổi họp mặt đã được đăng lên trang Les Lauriers. Tôi được biết thêm sau này Anh Thư là ký giả và phụ trách mục Xã hội cho một tờ báo ở Việt Nam. Thật ra điều này không làm tôi ngạc nhiên vì có lần thầy Từ Phát đã nói với tôi rằng có một bài luận văn nào đó, thầy thấy tôi viết chữ như gà bới đất và muốn tôi phải cố gắng thêm. Người được hạng nhất lúc đó chính là Anh Thư. Phải chi tôi đừng mải mê đọc mấy tờ “Phụ Nữ Ngày Mốt” thì đâu đến nỗi phải bị xếp hạng 39 trong lớp Việt văn.  😦

Ngoài chuyện thán phục nhau, dĩ nhiên cũng có vài màn “kể tội” của nhau. Người có những chiêu “độc đáo” nhất là Danh. Như một nhà luật sư rành nghề, Danh không phủ nhận nhưng cũng chẳng tán thành. Nhắc đến tật xấu của mấy ông, mấy bà xã chỉ cười thánh thót như tiếng võng đưa.

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc chấm dứt. Chúng tôi chia tay trong niềm hân hoan. Riêng tôi, tôi rất cảm động khi thấy các bạn đã dành thì giờ, không ngại đường xa đến chung vui. Ngoài quà tặng, các bạn còn chu đáo mang đến một ổ bánh to và mấy chai rượu để mừng buổi họp mặt. 😆

Các bạn ơi ! Xin tiếp tục chia sẻ với nhau những kỷ niệm vui buồn, gửi đến nhau những nụ cười rạng rỡ, và dành cho nhau tình người ngây ngất. Rất mong tình bạn chúng ta vẫn nồng ấm như thuở nào. 😳

Phạm Trung Kiên

Responses

  1. Phải công nhận là 1 buổi họp mặt vô cùng ấm cúng và ngon miệng (no nê).Nhất là Danh uống 1 hơi khoảng 5 hoặc 6 chai heineken (beer).( Vì Danh không lái xe).Quá đã!!!!!!!!!!!!!!!!. 😆
    Tôi hi vọng chúng ta lúc nào cũng giữ được sự liên lạc mật thiết mãi mãi.
    Cám ơn các bạn
    Một ngày cuối năm 2008 😳

  2. Tôi chỉ biết chị Quí của Kiên,dáng người ốm, kẹp tóc dài thường măc áo trắng quần đâm cụt xanh còn em Kiên tôi không biết chỉ biết em gái của Giao và Thế Anh.Sau 75 tôi ít liên lạc Kiên vì Nhật là ổ sinh viên biểu tình chống chiến tranh quanh năm, tôi phải áp dụng chiến thuật độn thổ để được yên thân.Chắc Kiên mà không những Kiên các bạn khác cũng không ngờ tôi có mặt ở Montreal.Giấy tờ hồi hương về Nhật tôi vẫn còn giữ đủ vì tôi cũng được xem như người Nhật ra xứ ngoài sinh sống.Tôi chỉ nhớ Tiên Nghĩa hơi lập dị một chút như triết gia còn Anh Thư hạng nhất Việt Văn giờ thầy Từ Phát không nhớ. Chỉ nhớ AT có vấn đề với Thày Lộc dạy Toán thần tượng của Kiên đó.Danh1 thì thích ngâm câu thơ “Thà một chút huy hoàng rồi chợt tắt Còn hơn là le lói suốt trong năm” 😆
    Bạn cũ LL có ba người tôi không nhận ra là Anh Thư,NgọcThủy,Đồng Phúc Hồng còn các bạn các chị tôi nhận ra hết. 🙂
    Thủy ,Hồng mập ra nên khó nhận diện DPH tuy không lên tiếng nhưng tôi đâu phải là người xa lạ với DPH trong thâm tâm DPH biết mà ngày nào đi học chẳng nói chuyện với tôi Lá Thư đầu tiên Ngọc Thủy viết cho tôi tôi rất cảm động vì Thủy tả đúng con người của tôi còn học LL,Thủy còn nhắc đến Tôn Thất Thành anh của Tôn nữ thị Trinh ,cậu của Tôn nữ Đông Phố.Hôm chúa nhật 28 tôi họp mặt bạn học bên Nhật Sang năm tháng tư ở Saigon nhưng tôi không về được . Năm ngoái ở Paris tôi cũng không đi.Xem hình Kiên chụp gần cũng đẹp trai lắm đâu thua gì Brad Pitt có điều đọc báo Phụ Nữ Ngày Kia hơi quá sớm.Có nhờ bà Tùng Long gỡ rối tơ lòng chưa? :mrgreen:

  3. Kiên ơi tôi vừa nói chuyện với Thiện Phương trên mạng va được biết chị Quí hiện đang ở Việt nam .Hai người có tới thăm thầy Nhơn thầy Nhơn hứa sẽ tìm địa chỉ các bạn cũ LL cho chị Kiên đó Hai bà đi chơi ỏ Hòn Rom nào đó. 😆
    Chị Quí cua Kiên ở Houston gần nhà cô dượng của Thiện Phương.Tôi yêu cầu đi chơi chụp hình gỡi cho Thế Anh để lên trang nhưng hai bà lúc nào cũng quên đem máy theo.Thầy Nhơn nói sẽ gỡi hình cho hai bà.Thầy Nhơn nói là tin được vì ngoài hình Kiên chụp ở Golden Bridge năm 1973 ở San Francisco do tôi gỡi cho Thế Anh còn 2 tấm chụp lầu ba LL là do thầy Nhơn chụp và rửa tặng anh em cả thảy 3 tấm tôi còn giữ đủ chỉ tiếc nhà tôi ở Vn bị mất không tìm lại được tập san Tao Đàn Nguyệt Quế của anh em và thầy Phạm Đàn Hồi qua Nhật tôi để những tập san Tao Đàn Nguyệt Quế trong phòng học của tôi. Tiếc quá chẳng ai còn giữ được 😦
    Ngay cả Phạm Việt Cường, Lê Minh Huệ Huỳnh Tuấn Đạt Mấy bạn làm tôi thất vọng quá lẻ ra phải có bạn nào còn giừ hình vài tấm hình Tứ Hải,Thắng,Thế,Tôn Thất Thành,Bích Thủy,Thanh Thủy,Đông Phố,Trâm,Diễm lớp mình đông lắm cơ mà 8)

  4. Thật là một khám phá thú vị khi thấy PN Thủy vui tánh và rất có lòng với bạn bè. Có lẽ Thủy là hướng dẫn viên tận tình của lớp mình cho những bạn vừa đặt chân đến Mỹ. 😆

    Đồng Phúc Hồng có kêu điện thoại nói là phải đi làm hôm đó. Nguyễn Ngọc Giao chơi sang, cho hãng nghỉ làm để đến chung vui với anh em. 🙂

    Danh chỉ “nhâm nhi” sơ sơ 5 chai từ lúc tôi vừa ngồi vào bàn đến lúc tôi cầm đũa. 😆

    Vừa lái xe về đến nhà mấy tiếng đồng hồ thì Ngô Minh Trí đã kêu điện thoại đến. Tuy ở tiểu bang Minnesota xa xôi, Trí vẫn giữ liên lạc với bạn bè. Trí có cho tôi số điện thoại của vài bạn.Đặc biệt là Trí nhắc đến tên của mấy bạn gái vanh vách. Trí cũng nhớ Trung Dung là người thường đọc mấy lời chúc Tết các thầy cô trong lớp. 😆

    Bạn nào còn giữ hình của những bạn mà Trung Dung nói trên, nhất là hình của “người trong mộng”, sẽ được Trung Dung chuộc lại với giá cao đó! 😳

  5. Bây giờ đã ở tuổi gần đất xa trời rồi vui vẻ ngày nào hay ngày đó chẳng có gì dầu giếm cả Bây giờ đã hơn 40 năm tôi vẫn còn nhớ tính nết từng bạn trai bạn gái.Bạn gái trong lớp ngoài Bích Thủy còn có một người mà tôi cũng rất nhớ Lê Thị Diễm nhà bên Bà Chiểu gần Lăng Ông.Mấy bạn gái trong lớp mình người yêu thương tôi nhất chính là Diễm. 😳
    Hồi còn học LL ngày nào Diễm cũng nhìn tôi tha thiết.Sau khi rời LL tôi qua Chu Văn An năm đệ nhất, tình cờ gặp lại anh Diễm cũng là dân LL chở Diễm đi đâu đó bên Cầu Bông,Diễm ngoái đầu nhìn theo tôi buồn bã,tôi khó quên cặp mắt trìu mến đó của Diễm. 😳
    Bích Thủy ngoài học chung LL còn học chung lơp với tôi ở centre culturel Francais có cả Thanh Thủy (nghe Giao nói hiện đang ở Toronto) nửa. Huỳnh Mai,Thanh Thủy,Bích Thủy,Đông Phố lúc nào cũng đi chung 4 người. Cầu thang LL thì chật mà mỗi lần gặp tôi ba người kia nhất là Huỳnh Mai thường xô Bích Thủy vào người tôi rồi nói” Nè của bà đó”Bộ 4 người nầy thường đùa giởn nhiều nhất trong lớp nhưng rất thông minh 😆
    Cho nên Tứ Nhân Bang = Nhóm Bốn Người nầy tôi không bao giờ quên. Trong lớp bạn bè thường nhớ đứa học giỏi nhất lớp như VTA hay đứa phá nhất lớp.Đêm qua Thiện Phương có nói khi tới thăm thầy Nhơn tuy tuổi già nhưng thầy kể ra phanh phách với chị Quí những gì về gia đình Kiên
    Gần nhà tôi có cô Thổ nhĩ Kỳ hơn 40 tuổi vì có con gái 20 tuổi đã ly dị lâu năm,mỗi lần tôi tới mua hàng tiệm cô,cô có cặp mắt nhìn tôi như Diễm làm tôi chột dạ nếu tôi có bồ Turkey chắc là nghiệp tôi phải trả vì trong ngôn ngữ loài người có 2 chữ tôi sợ nhất Turkey và Chiaki (Thiên Thu) hai chữ nầy ở Nhật chỉ đến thanh lâu ,một quá khứ lỗi lầm của tôi . 😦

  6. Trung Dung quả là Wikpedia của nhóm Lô Dê đó. Ai mà không có quá khứ lỗi lầm? Té ra Trung Dung cũng biết tiếng Thổ Nhĩ Kỳ nữa à? 😆

  7. màn ảo thuật Kiên biểu diển có phải chạy qua sân vận động Hoa Lư cởi truồng tắm mưa?Nhớ lúc đó nhà Kiên ở đường Tự Đức gần nhà bác Sáu Claude bạn học của Ba tôi ở Chasseloup Laubat.Tiểu học tôi học ở trường đạo Thiên Chúa Đức Minh nên tôi đọc kinh Thiên Chúa cũng thuần lắm. 😆
    Sao Kiên không nói rõ Anh Thư ký giả phụ trách mục xã hội nhưng mà mục nào mới được?Thí dụ Gở rối tơ lòng,Chị Em Nhỏ To,Phận Đàn Bà,Phận Gái Mười Hai Bến Nước,chuyện Tình Lan và Điệp…
    Trước kia tôi tưởng chỉ có gái Nhật đa tình mà qua đây tôi nhận thấy gái Á rập,Ấn dộ cũng đâu thua gì gái Nhật 😳

  8. Sao mà Trung Dung rành mấy mục của báo Phụ Nữ Ngày Mai quá vậy cà? 😛
    Xin Anh Thư nói rõ thêm cho các bạn biết Anh Thư viết cho báo nào và viết mục nào để tụi này còn kiếm để đọc thưởng thức. 😳

    Trung Dung còn nhớ rành mạch chi tiết về gia đình tôi lắm! Đúng là một trí nhớ phi thường!

    Nếu màn “ảo thuật” của tôi có chuyện ở truồng tắm mưa thì chắc không ai thấy gì hết. 😆

  9. kể ra Kiên cũng có trí nhớ phi thường đấy chứ vì Kiên còn nhớ nét mặn mà của Anh Thư năm đệ thất ,đệ lục,còn tôi học chung với Anh Thư tới năm đệ nhị nhưng nhìn hình Anh Thư tôi không nhớ.Chỉ nhớ tên. 😦
    Mấy chị khác tôi nhớ mặt nhưng quên tên có lẻ hồi còn đi học mấy chị thuộc khối đa số trầm lặng .Nhờ mấy bạn nhắc lại tôi mới nhớ tên như chị Mộng Hoa(chị nầy thường hay nhe răng cười),Bàng Thị Lan,Bùi thị Dung,chị Ngà… Nhà Kiên ở cách nhà bác Sáu Claude có mấy căn vì tôi theo Ba tôi tới thăm bác Sáu thấy Kiên trong nhà đi ra (không phải cỡi truồng tắm mưa đâu nghe) đường Tự Đức tôi cũng đi chơi thường đi sâu có cái đình gì đó sau nầy năm đệ nhất tôi vào thăm tên bạn Chu văn An tên Phạm Nam Hương du học bên Đức như VTA Báo nào cũng có mục gỡ rối tơ lòng như là cái mode nhiều khi người phụ trách bịa ra câu chuyện rồi tự giải đáp. 😆

  10. Bác Dung cũng quen PNH hả? 8)
    Tôi thì qua Đức mới biết mặc dù hai đứa cùng học một trường Tiểu học, tôi học lớp trước còn Hương thì học sau một năm nhưng cùng cô giáo. Hương ở tỉnh khác nên chỉ gặp vài lần, sau khi học sau đã về Việt Nam làm việc và có quán cà fê cho người ta mướn 😆

  11. Phạm Nam Hương học nhảy lớp vì Hương sanh 53,54 gì đó. Năm đệ nhất tôi tới nhà Hương chơi thường lắm.Qua Canada không gặp lại bạn học cùng chung lớp. Chu Văn An mấy anh lớn thì thành công chớ cở đợt 71 qua Nhật đều thất bại chỉ có Trần Đức Phi Oanh cùng lớp Đệ Nhất B2 tương đối thành công có Ph.D về civil engineering mấy năm trước có theo hãng Nhật về xây đường hầm đèo Hải Vân.Bên Nhật tôi có thằng bạn Nguyễn Trường Đoàn nó nói học chung lớp với Anh ở Petrus Ký.Đoàn hiiện đang ở Hoa Kỳ 😆

  12. Cái gì chứ kinh nghiệm mê gái thì tôi có thừa. 8)

    Đèo Hải Vân bây giờ có xây đường hầm rồi à? Tôi nhớ có lần đi trong xe du lịch với một vài người quen. Có một người nào trong xe hát cho vui. Mọi người thấy anh chàng ếm hơi không khác gì ca sĩ. Té ra là xe đang chạy qua mấy cua quanh của đèo Hải Vân. 😆

  13. Ở Quebec đường đèo chạy ra thượng lưu khúc sông Saint -Laurent đổ ra biển cũng rùn rợn lắm.
    Tôi chưa hiểu bác Kiên có ẩn ý gì trong câu nói trên Chỉ nhớ bà Hồ xuân Hương có làm câu thơ ” Một đèo một đèo lại một đèo” 8)
    Tôi sẽ email cho Bác Kiên Hồ xuân Hương toàn tập để làm phong phú óc tiếu lâm của bác vì câu nói nào của bác cũng có ý nghĩa cao siêu trong đó. Bác Kiên đọc học Anh văn bằng thơ mà tôi gởi cho bác mấy tháng trước có vui không?

  14. Chỉ có đầu óc cao siêu của Kiên mới hiểu bài thơ sau đây của bà Hồ xuân Hương
    Les grandes idées se rencontrent

    Đèo Ba Dọi (1)

    Một đèo, một đèo, lại một đèo,
    Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.
    Cửa con đỏ loét tùm hum nóc,
    Hòn đá xanh rì lún phún rêu.
    Lắt lẻo cành thông cơn gió thốc,
    Đầm đìa lá liễu giọt sương gieo.
    Hiền nhân quân tử ai là chẳng
    Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo. 😆

    (1) Đèo Ba Dọi hay Ba đèo tên chữ là đèo Tam Điệp, thuộc huyện Tống Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Không phải Đèo Ngang như có sách đã nhầm.

  15. Bac Dung, gui cho cac ban Lo De luon cai toan tap Ho Xuan Huong xem don Xuan chu gui cho bac Kien mot minh, thi nho*~ bac ay “Tau Hoa Nhap Ma” dau co ai biet ma cuu duoc 😆
    Hay nhat la bac chep ra dang tren trang Lo DE dai dai… ( 😆 )

  16. Coi bộ đám Lô Dê mình “nghiên cứu” thơ Hồ Xuân Hương hơi nhiều. Đạt cũng có lần làm bài thơ “Hái mít” gì đó… 8)

    Bài thơ học Anh văn cũng vui vui. Có điều là hơi dài nên khó nhớ. Nếu được như bài “thiên trời, địa đất…” thì ít nhất tôi cũng học thêm được mấy chữ. À, có bác nào còn nhớ mấy câu “Nhất dương chỉ, nhị thiên đường…” thì xin gởi dùm cho tôi với. 😆

  17. Có ngay bác Kiên! vì bác là người lắm mưu mẹo nên lúc nào cũng sẵn sàng đề phòng khi tắt lửa tối trời
    Sách Tam Thiên Tự (ba ngàn chữ) là một cuốn sách cổ, không rõ tác giả, dạy chữ Hán (chữ Nho) cho người Việt. Sách xếp 3.000 chữ Nho và nghĩa tiếng Việt của chúng, như một bài vè, mỗi câu hai âm, khi đọc lên thì có vần cho dễ nhớ, thời trước dùng để dạy người ta học tiếng Hán có đề cập đến trâu. Trong sách có những câu vần như: “Thiên trời, địa đất, cử cất, tồn còn, tử con, tôn cháu, lục sáu, tam ba, gia nhà, quốc nước, tiền trước, hậu sau, ngưu trâu, cự cựa , nha răng…kết thúc với chữ cuối “Tự chữ, Từ tờ”. Trong Tam thiên tự có một lỗi lầm cho tới nay vẫn còn, đó là định nghĩa chữ ngưu, Tam thiên tự viết “Ngưu trâu, Mã ngựa”, nên vẫn có nhiều người dịch ngưu (buffalo) là trâu và dịch thủy ngưu(water buffalo) là trâu nước. trong khi thực ra ngưu là bò và thủy ngưu mới là trâu. Thôi thì ta cứ xem ngưu là trâu. 😆
    Còn Nhất Dương Chỉ,Nhị Thiên Đường … nằm trong Cữu Âm Chân Kinh để khi nào tôi gặp Lão Ngoan Đồng Châu Bá Thông sẽ hỏi những câu tiếp cho bác Kiên luyện Tập Võ Con Cóc Hàm Mô Công.Có võ công nầy Bác Kiên trong hãng yên tâm lượm tiền hay cây bút chì nếu lỡ làm rớt xuống đất. 😆

  18. Tôi gởi cho Kiên vì biết Kiên có Huỳnh Hoa Bửu Điển do Nhạc Bất Quần truyền thụ nên không bao giờ tẩu hỏa nhập ma Sẽ gởi cho các bác đọc chơi để khâm phục người đàn bà nây.Còn Kiên nói phải Đạt làm bài thơ Hái Mít có bằng bài nầy không?
    Hồ Xuân Hương
    Quả Mít
    Thân em như quả mít trên cây,
    Vỏ nó sù sì, múi nó dày.
    Quân tử có yêu thì đóng cọc,(1)
    Xin đừng mân mó nhựa ra tay. 😳

    (1) Đóng cọc: Cọc đóng sâu vào nõ quả mít đem phơi nắng cho chóng chín.
    Tôi nhớ là Đạt làm thơ tả cảnh ăn trái vú sữa thì phải?

  19. Sách Tam Thiên Tự có đến ba ngàn chữ. Tôi chỉ biết có 12 chữ đầu hèn gì cho là dễ nhớ. Trung Dung chắc thuộc làu luôn Tứ Thư, Ngũ Kinh? 8)

    Đạt làm thơ tả cảnh hái và ăn trái vú sữa. Rõ là bây giờ tôi nhớ chuyện xiệu xạo quá, đem râu ông cắm cằm bà.

  20. Trái vú sữa chỉ đựơc đem ra trồng thử ngoài Bắc khoảng năm 50.60 nên Hồ Xuân Hương không thấy trái vú sữa :loll:
    Bài thơ Nắng Hè của Đạt và bai Tát Nước của Hồ Xuân Hương có nội dung khác nhau chăng?
    Nắng Hè
    Nắng đốt trưa hè mùa Phượng đỏ
    Đường nay thưa vắng chẳng người qua
    Học trò không tới trường đóng ngỏ
    Ngơ ngác nhìn quanh nhớ kẻ xa
    Huỳnh Tuấn Đạt >Nắng Hè)

    Tát Nước
    Đang cơn nắng cực chửa mưa tè, 😳
    Rủ chị em ra tát nước khe.
    Lẽo đẽo chiếc gầu ba góc chụm,
    Lênh đênh một ruộng bốn bờ be.
    Xì xòm đáy nước mình nghiêng ngửa,
    Nhấp nhỏm bên bờ đít vắt ve.
    Mải miết làm ăn quên cả mệt,
    Dang bang một lúc đã đầy phè. 😆

  21. tiếng Việt sau mà lắc léo quá. Như thơ thẩn hay thẩn thơ ,thơ ngây hay ngây thơ đều đồng nghĩa Bên Hoa Kỳ có cha nội nào đó làm thơ trái vú sữa cũng độc đáo lắm
    “Nắng chia nữa bãi chiều rồi,
    Nhìn cây vú sữa lòng tôi thẫn thờ”
    “Trèo lên cây vú sữa thảnh thơi
    Ngắm áng mây trời vạn nẽo mênh mông”
    😆


Trả lời

Categories

