Đăng bởi: Truong Les-Lauriers | Tháng Một 19, 2013

Món Quà Tết


Lê Thanh Minh

Nhớ đến năm 1979, khi thành phố Saigon vẫn còn chưa ổn định lại hết ,tôi với tuổi 18 , sống trong 1 gia đình với 8 nhân khẩu , ba má tôi và 5 đứa em, thật sự mà nói thời điểm đó, bằng mọi giá, người ta cũng phải tìm cuộc sống cho bản thân và cả gia đình mình nứa , thức ăn lại kg đủ chất, nên con người cao lắm là 1m68 trở lại.

Làm gì bây giờ ?🙄

Ba tôi chạy xe o Hãng Hàng Không V.N , má toi thì bán tạp hoá ở nhà, để lo 6 dứa con đang tuổi ăn tuổi học , thì tình hỉnh thay đổi , vi cuộc sống ba tôi phải tìm chỗ vá xe, và tôi thì là con gái lớn , tự cảm nhận mình phải giúp ba má mình .

Thế là tìm chỗ làm!😆

Lúc đó đi trên đường thấy công nhân dệt VINATEXCO (bây giờ là dệt Thắng Lợi) Thế là tôi nộp đơn dc nhận vao , kg có nghỉa là làm ngay ,mà phải qua thời gian khổ luyện , nào là lao động bê sắt cho thăng bằng cách là có sẵn cây sắt nhở bằng gang tay gấp đôi lại rồi cho cây sắt cong vào giữ đè mạnh len , tay này giữ sắt tay bắt lên , là cây sắt thảng , nhờ chịu khó lao động , tôi dc đưa vào xưởng dệt , vùa bước vào xưởng là nghe tiếng máy dệt kêu đinh tai nhức óc,

Vậy rồi ngày qua ngày cũng quen , toi được vào đứng máy suốt , con suốt rất quan trọng cho máy dệt , kg có suốt thì lập tức máy dệt ngừng ngay , mà nào dc dừng máy liền dâu , lại lao dộng là quét nhà vì gòn và bụi rớt dưới nền nhà rất là dơ , vì bụi gòn sẽ dính vào máy suốt qua khâu dệt sẽ bi lỗi.

Tôi nhìn thấy khu máy suốt chợp rùng mình vì nếu cầm cây chổi mà quét làm sao sạch cho hết khu dc:mrgreen:

thế là phải dc sự chĩ dẫn của sư phụ, 2 tay cầm 2 cây di những đường lã lướt , tưởng tượng như đi patin🙂

nhờ thông minh sẵn có , tôi dc lên đứng máy suốt , thường thương mổi công nhân đứng 1 giàn máy thì có 12 máy nhỏ rat gọn như phải thao thác thật là nhanh thì mới cho ta dc năng suất , nếu có năng suất nhiều thì dc thưởng nhiều cộng thêm lương và thêm phần thưởng xếp loại cuối năm cũng dở khổ.😆

Vậy là bằng sự nổ lực , để mong cuối năm , mình sẽ có số tiền thưởng cuối năm làm Quà Tết cho cả nhà . Tôi sẵn sàng làm bù và tang ca cho nhũng công nhân nghỉ bệnh , nghỉ phép , Như sự mong chờ , cuối năm tôi dc loai A , là giỏi nhât , loại B củng dc , loại C là nghi nhiều , kg đặt năng suất.

Lòng mừng vì ít ra mình đã đem về cho cả nhà dc niềm vui , cả tiền và hàng tết cùng với quà Tết thật là nổi vui kg tả cho siết , với số vải loại A thì rất nhiều, loại vải kate rất nhẹ cân , 1kg là 10m gồm dủ loai màu bông , va nin phân thì nặng cân hơn , nói túm lại la tôi dc gần 3kg , tương dương là 26m vai ,vậy là sự cố gắng tôi đã làm dc.

Lần dầu tiên trong dòi , toi đã làm dc ,tôi đã trưởng thành , vì đã đóng góp 1 phần nhỏ của mình để phụ giúp ba mà mình trong thời cuộc khó khăn này ,những món Quà Tết của năm 1979 , luôn luôn cho tôi nhớ mãi ánh mát của Ba tôi cho 1 cái nhin là tòi đã thật sự đã hiểu những nổi nhọc nhằn mà đấng sinh thành đã từng tháng ngày vất vả lo cho chúng tôi, những nụ cười của đàn em bu quanh , năm nay mình có quần áo mới mặc rồi.🙄

Đó là món Quà Tết con dành tặng Ba má kính yêu của con……😳

Lê Thanh Minh


stat tracker for tumblr


free counters


Responses

  1. MÔT MẨU CHUYỆN THẬT ĐƠN GIẢN NHƯNG TA CŨNG RÚT RA ĐƯỢC MỘT BÀI HỌC CHO CUỘC SỐNG CHO MÌNH.CON THUYỀN DÙ BỊ NGƯỢC DÒNG NƯỚC NHƯNG CỐ GẮNG CHÈO CHỐNG THÌ TA CŨNG SẼ ĐẾN NƠI,LÀ PHẬN QUẦN THOA,NHƯNG TÁC GIẢ ĐÃ PHẤN ĐẤU TRONG HOÀN CẢNH KHÓ KHĂN VÀ ĐẠT ĐƯỢC NHỮNG ƯỚC VỌNG CỦA MÌNH HOÀN HẢO,THẬT ĐÁNG NGƯỠNG MỘ….
    THỰC TẾ TRONG XÃ HỘI HIỆN NAY Ở VN,CÓ BIẾT BAO NAM NỬ SA ĐỌA,SỐNG BUÔNG BỎ CUỘC ĐỜI,TI TIỆN ÍCH KỶ,CHỈ BIẾT THỤ HƯỞNG CÁ NHÂN,CHẤT MEN CỦA RƯỢU VÀ HƠI KHÓI CỦA THUỐC LÁ CHE KHUẤT LÀM CHO HỌ KHÔNG NHÌN XA ĐƯỢC…“NGỒI ĂN MÃI NON MÒN NÚI LỞ”…RỒI MỘT NGÀY THIẾU THỐN,HỌ ĐI LÀM NHỮNG CHUYỆN PHI PHÁP,CUỐI CÙNG LÀ ĐÃ TỰ ĐÁNH MẤT TỰ DO TRONG TÙ TỘI THAY VÌ CUỘC SỐNG TƯƠI ĐẸP MÀ THƯỢNG ĐẾ ĐÃ SẲN DÀNH CHO MỔI CON NGƯỜI CHÚNG TA…THẬT TỘI NGHIỆP.
    NÓI TÓM LẠI ĐỌC QUA CHUYỆN “MÓN QUÀ CUỐI NĂM” MÀ TÁC GIẢ ĐÃ NÓI VỀ GIA ĐÌNH MÌNH,TÔI CŨNG CHO ĐÓ LÀ “MÓN QUÀ ĐẦU NĂM” MÀ TÁC GIẢ ĐÃ NHIỆT TÌNH GỞI GẤM CHO CHÚNG TA ĐẤY CÁC BẠN LÒ DÊ Ạ!…😆


Gửi phản hồi

Danh mục

