Đăng bởi: Truong Les-Lauriers | Tháng Tám 31, 2013

TẢN MẠN ĐÔI DÒNG.


 6191187565_8153b18d45_bNguyen Quang Trí

TẢN MẠN ĐÔI DÒNG.

Quê hương là con diều biếc tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ êm đềm khua nước ven sông

… Thú thật đến nay ở tuổi lục tuần, tôi mới thấm thía và cảm nhận được khi nghe Mỹ Tâm hát những lời này… trong những ngày tháng lang thang đây đó ở chốn ở quê nhà.

Nhớ lại thập niên 1980, năm tôi 30 tuổi, một thanh niên tiêu cực trong cuộc sống, lúc nào cũng nơm nớp lo sợ vì mình từng là 1 cựu quân nhân trong quân đội của chế độ SG cũ, sau những ngày tháng cải tạo và mới hòa nhập trong xã hội mới với biết bao ngỡ ngàng và đầy rẫy những nghi kỵ luôn do đó tôi luôn cố tìm cho mình một con đường đào thoát ra nước ngoài.

Hải Phòng quê Mẹ tôi cũng là một trong những nơi tôi chọn làm địa điểm tìm kiếm đường đi vượt biên qua trung gian cầu nối của 2 chú em con bà dì ngoài này – một chú là y sỹ (Bổng) công tác ở Xí nghiệp đường sông, một chú (Phát) là bộ đội mới ra quân… Ngày đó anh em tôi thường đàn (guitar) và hát với nhau ca khúc “Tình yêu, con tàu và dòng sông” do nhạc sỹ Nguyễn Đức Trung sáng tác với những lời lẽ thắm thiết đày cảm xúc của tuổi đang soan như:

“Em có nghe dòng sông hát cung bậc trầm lòng anh say đắm
Con nước mang phù sa vẫn trôi thành dòng bồi đắp bến bờ
Cho những con tàu mang bao nhiêu yêu thương xuôi về bến đợi
Tàu anh theo gió ra khơi,
Dòng sông em mãi mong chờ …

Chiều nay một người đàn ông ở tuổi “gió heo may về” lang thang bên dòng sông Khuể, đau đáu hồi tưởng lại hơn 30 năm trước, cũng dòng sông này (ngày đó chưa có cầu Khuể hiện đại mà chỉ có con phà Khuể từ đời Pháp thuộc là phương tiện qua lại duy nhất …) với bao nhiêu trăn trở, bao nhiêu suy nghĩ, bao nhiêu ước vọng và một mảnh tình vắt vai; Bổng, Phát, Trí – nay định mệnh đã an bài, mỗi người mỗi số mỗi người một phận;


Hỏi gió gió bay, hỏi nước nước trôi…! Riêng người xưa của tôi nay phiêu bạt hay đã nhàn du Tiên cảnh… nơi nào hả em? Tối nay nơi chốn quê nhà, viết đôi dòng chữ này thay nén hương lòng … Phải chi anh là một nhạc sỹ hay một thi nhân (Je ne suis pas chanteur de l’amour” viết thơ chép nhạc hát lên đôi lời tưởng nhớ một người./.

VỀ QUÊ THÁNG 4 NĂM 2013.

Nguyen Quang Trí

(C) 2013 by Quang Trí @truongleslauriers.wordpress.com All rights reserved

stat tracker for tumblr


free counters


Gửi phản hồi

Danh mục

