Đăng bởi: Vuong Tzu | Tháng Mười Một 2, 2014

Tản Mạn Tiếng Saxo Trong Công Viên Mưa


Pham Nga


IMG_0584

 

Trời đã sẩm tối, ướt át và buồn, cơn mưa muộn có vẻ còn kéo dài. Trong công viên Gia Định vắng lặng, chẳng còn ai trên những lối đi bộ và băng đá. Chán nản, tôi và lác đác vài người đứng trú mưa trong căn nhà mát gần cổng, ai nấy im lìm …

Chợt văng vẳng tiếng kèn saxo đâu đó – có thể từ căn nhà mát gần bên.

Cũng lúc này, cơn mưa đã dịu hơn, tiếng xe cộ ngoài đường vọng vào cũng nhỏ hẳn đi, tôi nhận ra đó là giai điệu của ca khúc ‘Mưa chiều kỷ niệm’ – bản nhạc tình khá nổi tiếng vào thời 70. Bài hát xưa được ưa chuộng bởi điệu Slow rock mượt mà, sang trọng, ý tứ của lời nhạc giản dị nhưng thật gần gũi từ những kỷ niệm buồn trong chuyện tình yêu không may mà bất cứ ai trong đời cũng có thể có.

 

“Nhớ chiều nào anh đến thăm em /
Mưa âm thầm phố cũ, đường dài/
Trong cô đơn, hình bóng một người /
Tìm ai trên lối cũ, tình yêu nào thấy đâu…”

 

Đúng ra, nhiều buổi chiều trước đây, trong những lúc tập trung đi bộ cho đúng bài bản, như: bước nhanh, bước đều, luôn giữ chân và cổ thẳng, gót chân chạm đất trước, kết hợp hít thở.v.v…, vài khi tôi có nghe tiếng saxo văng vẳng phát lên, đâu ở khu vực giữa công viên. Vốn thích âm nhạc nên tôi cũng có phân tâm, quay đầu kiếm tìm. Thấp thoáng sau những thân cây, tán lá dừa kiểng, một tay trung niên đứng thổi kèn một mình ở một lối đi hẹp, chỗ vắng người qua lại. Tay này thường chơi các điệu chậm, vừa như slow, boston…, những bản nhạc cũ, nổi tiếng, như Hạ trắng, Diễm xưa, Nắng thủy tinh, Ngậm ngùi, Đưa em tìm động hoa vàng, Những ngày xưa thân ái, Anh đưa em sang sông…

Sau buổi chiều được nghe ‘Mưa chiều kỷ niệm’, tôi nghĩ mình phải làm quen người chơi saxo mới được.

Anh tên là Vinh, dân Sài Gòn cũ, học và chơi saxophone cùng clarinette từ thời thanh niên với một nỗi đam mê bền bĩ mà tự học là chính. Chơi nhạc nghiệp dư như một nhã thú riêng chứ không mơ làm nghề nhạc công, nhạc sĩ nhưng Vinh cũng từng góp mặt trong một số buổi trình diễn hòa tấu của một, hai ban kèn Tây. Gần đây, Vinh đến CLB SAXO SÀI GÒN, thường sinh họat off line, qua đó tập tành, rèn luyện với một số nhạc sĩ đàn anh. Đang lúc rỗi rảnh sau khi tạm nghỉ việc bên ngành xây dựng, CLB lại sắp có một vài buổi biểu diễn làm từ thiện, nên chiều chiều, Vinh mang kèn ra công viên tập một mình, nếu mưa thì chạy vào nhà mát, tập mê mãi cho đến tối mịt mới thôi.


Vinh tâm sự: “Tới đây, có việc làm trở lại, cũng ngành xây dựng hay ngành khác cũng được, lương ít cũng được, tôi chỉ mong công việc hằng ngày không quá bó buộc về thời gian, để mình còn có nhiều giờ rảnh mà tập kèn và có cơ hội tham gia đi diễn phục vụ từ thiện thường xuyên hơn thì càng hay…”
Cũng đã một thời được đứng trong một ban nhạc nghề-làm-thêm của đám bạn sinh viên toàn nghèo, nhạc cụ và giàn âm thanh toàn đồ xì-cút đi thuê, hay được kêu chơi đám cưới, sinh nhật, bal bùm buổi tối… với thù lao rẻ mạt, tôi đã cảm thấy bồi hồi, đồng cảm và mến ngay tay nhạc công khiêm tốn này.
Vừa rồi, thật hợp về thời khắc và không gian, tôi đã được nghe tiếng saxo của Vinh, một bản nhạc cũ, hay – dù chỉ là phần nhạc. Tôi cảm thấy lòng mình thật êm ả, dễ chịu trong cảnh trú mưa tù túng và thầm cám ơn tiếng xaso cùng người chơi nhạc khí.

Êm ả và đỡ chán chường, mệt mỏi như thời sinh viên, những buổi chiều trời mưa dầm, hết tiền đi ngồi cà phê, đành nằm chèo queo một mình trên gác trọ, cái cassette đã hư, chợt nghe văng vẳng từ nhà bên âm thanh của những ca khúc TrỊnh Công Sơn, Phạm Duy, Phạm Thế Mỹ…

PHẠM NGA

(Tháng 11 -2014)


stat tracker for tumblr

free counters


Responses

  1. Dùng saxo để chơi những bản nhạc của Trịnh Công Sơn thì hết sẩy. Thời sinh viên, tôi có một người roommate biết thổi saxo. Thỉnh thoảng sinh viên có những buổi trình diễn văn nghệ, hắn mặc áo khoác da, đeo găng tay đen loại hở mấy ngón tay, và đeo saxo trông thật nghệ sĩ và giang hồ. Mỗi lần hắn chơi bài Hạ Trắng là sau đó mấy em thật đẹp xúm lại hỏi han. Thấy vậy, tôi cũng bắt chước đeo cái guitar và mắt kiếng đen. Kết quả là mấy em cho tôi 24 xu bạc cắc bỏ vào cái lon móp mấy em tìm thấy ở đâu đó.

    • Bác Kien thổi saxo , tôi đanh đàn Guitar chắc tụi mình sẽ đưọc MỘT ĐO LA lận!👿


Gửi phản hồi

Danh mục

