Đăng bởi: BBT | Tháng Mười Một 25, 2017

Cậu nhập Xác phàm


 

                            

Phạm Nga 

1.

Chiều nào cũng vậy, khi chương trình xổ số trên ra-dô kết thúc thì như một cái lệ bất di bất dịch của xóm làng, các phụ nữ rỗi việc nhà lại đi thư giãn theo kiểu riêng của các chị là đến tụ tập tại chỗ hẹn quen thuộc: nhà bà Tư làm nghề cạo gió. Người trước người sau, họ mon men đến ngồi vào chiếc chiếu rách trải sẵn trong sân nhà bà Tư.

Đang ngồi xếp bằng, im lặng như đang suy nghĩ việc riêng mà không tham gia vào đề tài bàn số đề của mọi người, cô gái bỗng ngã lăn ra, nằm ngữa trên chiếc chiếu. Hai chân co lên thân mình, cô dễ dàng kéo một bàn chân lên miệng rồi hồn nhiên mút ngón chân cái chùn chụt. Mấy người đàn bà nãy giờ ngồi xung quanh cô gái, kể cả mấy con mụ nổi tiếng hung dữ, nanh nọc cũng đều đồng loạt thì thào “
Cậu về! Cậu về!”,“Cậu hiển linh kìa!“. Như hoàn toàn khiếp phục trước một sức mạnh vô hình, đến nỗi cứ cố tìm cách tự thu nhỏ thân mình lại, họ khom người, chấp tay, cúi đầu, lầm bầm khấn vái. Có người khóc lóc, sụp lạy liên tục. Cô gái không còn là chính mình nữa mà đã biến thành xác.

Theo bà con ở đây, người mà họ đang cung kính gọi là Cậu vốn là hồn rất
thiêng của một bé trai tên Yến, chết vào thời nào không rõ. Rồi cũng không rõ do nguyên nhân, thúc đẩy nào, Cậu hiển linh tại xóm làng này, chọn cô gái làm xác để nhập vào mà cứu-nhân-độ-thế. Được một thời gian thì lại có thêm thông tin – không ai có thể kiểm chứng –  rằng Cậu Yến đúng ra là một tiểu hoàng tử chứ không phải con nhà dân dã. Bà con, chúng đệ tử càng thêm thần phục: Cậu Yến thăng lên Cậu hoàng Yến.

Cậu, vẫn nằm ngữa, bắt đầu đớt đát nói tiếng trẻ thơ, nghe khi được khi không. Lập tức bà Tư chủ nhà, người bỏ ra chiếc chiếu rách làm giảng đàn cho Cậu nhập
xác, đóng vai một ‘thông dịch viên’ hạng tồi. Giọng ồ ề như bị ung thư thanh quản của bà nghe rất mệt lỗ nhĩ nhưng không có cách nào khác, mọi người vẫn phải chú ý lắng nghe. “Cậu nói, nè Cậu nói chớ hổng phải tui nói đâu nhe, là Cậu chỉ có một cái tâm cứu nhân độ thế, giúp chúng phàm mà không cầu lợi lộc, nên mấy ông cốc bà cốc không nên phát tâm cúng lễ vật, tiền bạc làm gì. Còn con nữ áo cụt lỡ xanh kia, bây nghe không hả, đừng buồn chuyện thằng chồng bây đi lấy bậy nữa. Cứ lo tu nhân tích đức đi, từ từ Cậu sẽ dạy cho thằng nam nó tỉnh ngộ mà quay về với vợ con thôi mà! Rằng bá gia cứ tiếp tục tu trì, làm việc thiện và nhớ… Bây phải nhớ gì, Cậu đã dạy rồi? Phải nhớ là đừng nghe lời ai hết! Nghe chưa hử?”

Mọi người – ai tên gì, tuổi gì cũng bị Cậu gộp chung thành
bá gia – cứ việc cúi đầu dà dà, dạ dạ liên tục. Còn cô gái, con nữ – nhân vật chính, làm nên cớ sự cho màn Cậu nhập xác – có tên là Muội, Muội hay bất cứ tên gì khác cũng không đáng quan tâm vì đã nói, một khi được Cậu chọn làm xác để nhập vào thì cô ta không còn là cô ta nữa. Cô gái hiện đang không còn bản ngã, nhân cách, tên tuổi riêng gì nữa. Nói nào ngay, lúc bình thường tức không phải lúc Cậu nhập, mọi người cũng đã thay đổi cái nhìn về cô, trân trọng gọi “cô, thưa cô…” chứ đâu còn dám gọi trỏng trơ cái tên Muội.

Tuy nhiên, khó sống một nỗi là khi cô
xác đang nằm ngữa ra đó, dù ở phần trên là kiểu trẻ thơ hồn nhiên mút ngón tay, nhưng phần dưới vẫn cứ là kiểu đàn bà nằm dạng háng. Hình ảnh nhạy cảm này không khỏi lọt vào tầm mắt của vài gã đàn ông rổi việc, đang tò mò đứng trước nhà bà Tư nhìn vào… Cứ cho là mấy gã này cũng ít nhiều tin tưởng Cậu linh hiển, nhưng lòng kính tín đáng khen ngợi ấy không thể nào ngăn được mấy gã thầm tưởng tượng này nọ. Thần linh cỡ nào thì cũng vô hình và nếu có cũng xa xôi tận đâu đâu, chứ thân thể đàn bà thì hữu hình, sẵn đó một cách nóng bỏng và thật gần gũi.

2.

Qua
xác và bà chủ nhà phối hợp, Cậu giảng dạy trộn lộn các chuyện đạo, chuyện đời, con đường tu nhân tích đức, bổn phận sống thanh đạm, bớt ham muốn và tốt hơn hết là diệt dục… Đặc biệt, những lời Cậu dạy về ý nghĩa của cái chết thì sâu sắc nhất là ở cái câu Cậu nhấn mạnh. “Dù giàu nghèo, sang hèn gì, bất ai sống ở đời cũng phải chuẩn bị cho cái chết của mình khi còn sống còn thở, mới kịp. Mới kịp! Bá gia nghe chưa hử?”. Thật tiếc là – không có ai dám hỏi, dù trước bức thông điệp rờn rợn này, chắc chắn có người thắc mắc, muốn hỏi – Cậu không thuyết minh thêm là người đang sống phải sửa soạn, dọn mình cho cái chết thì mới kịp với chuyện gì, được điều gì hay ho, hay là kịp với ai, đấng linh thiêng nào, trong cõi này hay cõi nào khác…

Cậu cũng nhận lời chữa bệnh cho
bá gia, nhưng không hề có thảo dược hay tàn nhang, nước thải bài bản theo kiểu thầy bùa, thầy pháp. Cậu chỉ dạy rằng con bệnh cứ uống thuốc Tây, thuốc Nam, thuốc Bắc, thuốc viên, thuốc nước, thuốc tự hái lượm trong vườn, thuốc bán ngoài tiệm, ngoài chợ … gì cũng được, thuốc bác sĩ kê toa hay thuốc thầy lang hốt sắc gì cũng xong, nhưng cần phải làm việc thiện và cần nhất, phải thường xuyên cầu Cậu độ trì. Nếu là số mạng, tức tới số phải bệnh tật này nọ thì Cậu sẽ xin với Trên cho từ từ mà giải mạng, hết bệnh.

Cậu lại không nói rõ
Trên là đấng nào, nên con người cứ ngầm hiểu là ở bất cứ ở đâu, cõi nào, luôn luôn có cấp trên, ai – kể cả Cậu – cũng có cấp trên chỉ huy, ra lịnh cho mình.

Thỉnh thoảng vì
bá gia nài xin quá thể, Cậu cũng cho số để bá gia đi đánh đề. Cách cho số của Cậu thì vô cùng cao siêu, nghĩa là mơ hồ, hoàn toàn không xác quyết. Qua lời diễn dịch của bà Tư cạo gió về một lô hình ảnh, bóng dáng của những con vật, đồ vật nào đó, ai hiểu ra con gì thì cứ tự kiếm tiền đánh vào số con đó.

Mặt khác, ngoài những phiên Cậu nhập
xác, dù Cậu không hề ngỏ lời, công khai chỉ dạy, nhưng bà con vẫn lén Cậu đem phẩm vật đến tặng cho cô Muội, sau khi tìm hiểu, dò hỏi về ý thích của cô. Cô thường ăn chay, vậy là là vô số tương chao và trái cây được bà con đem tới. Cô Muội thường im lặng, ngó lơ khi mụ chủ nhà thay mặt cô đưa tay ra nhận quà.

Có một chuyện rất tế nhị, cũng về phẩm vật. Có lời tiết lộ rất hạn chế người nghe từ bà Tư cạo gió, rằng cô thích quần áo, đồ bộ hàng mút-xơ-lin và phải là các màu tối, tránh các màu sáng.

Phải kể thêm một thông tin rất quí giá về sở thích kín đáo của
xác Cậu, rất đáng tin cậy vì do chính chồng cô Muội cung cấp. Làm nghề đạp xe ba bánh kiếm sống, anh chồng thường qua nhậu nhẹt, say xỉn ở nhà một gã đồng nghiệp, cũng là hàng xóm khít vách. Trong một cơn cao hứng, thiếu kềm chế, chồng của xác Cậu đã tiết lộ với chiến hữu rằng cô Muội rất thích quần lót hàng va-li-ze có thêu, ren chút đỉnh, mặc dù trong bóng tối thì không ai thấy được ren, thêu gì. Anh ta dặn bạn nhậu đừng nói với ai nên gã này chỉ nói với vợ mình. Kết quả là vợ gã phu xe mở đầu kiểu tặng một loại phẩm vật cực kỳ riêng tư của đàn bà. Sau đó, dĩ nhiên là các phụ nữ khác bắt chước ngay, cho xác của Cậu thêm vui lòng.

Riêng có một tâm sự thầm kín của chồng cô Muội mà gã phu xe nghe được, nhưng vì lòng thương bạn bè đàn ông với nhau, gã này còn dấu vợ mình. Quá
đả bởi sự hào phóng kêu liền thêm mấy xị nữa của gã đồng nghiệp, anh chồng nói nhỏ là từ ngày được Cậu nhập, hễ lên giường – dù là ban đêm hay ban ngày – cô Muội chỉ nằm xuôi xị, lạnh lẽo, chẳng chút đáp ứng khi chồng âu yếm. Riết rồi anh chồng đành ngủ chay. Cũng vẫn xác thịt ngồn ngồn, nóng ấm đó nhưng nay lại là xác của Cậu rồi, thiêng liêng biết mấy? Không rõ anh chồng thanh tịnh bất đắc dĩ kia đã tâm sự bằng giọng rất tự hào, hãnh diện về vợ mình, hay ngược lại, đầy phiền muộn, uẩn ức…

3.

Ngày tháng trôi qua, nếu không tính tới cái giọng thông dịch, diễn giải ồn ào, lằng nhằng của mụ chủ nhà thì quan hệ trao đổi giữa đôi bên là
xác của Cậu – hay chính Cậu – với bá gia cứ diễn ra thật kín kẽ, đầm thắm. Đầm thắm đến mức không ai nói gì về kết quả của những việc Cậu cứu nhân độ thế.

Trước hết về chuyện Cậu ra lời dạy
bá gia về nhà tự chữa bệnh, thì không nghe ai cho biết bệnh của mình hay của người trong gia đình mình, có lành hẳn hay ít ra là thuyên giảm hay không. Cũng có người không nhịn nổi, dám than thở với Cậu rằng bệnh của y vẫn còn kéo dài. Lập tức Cậu giải thích rằng chỉ do y làm việc phúc đức chưa đủ và đồng thời chưa đủ tâm tin tưởng, khấn cầu Cậu ngày ngày. Có vài bá gia lén rút được kinh nghiệm là tốt hơn hết không nên khai bệnh hoài với Cậu, nhất là trường hợp con nít bệnh này bệnh nọ. Cậu đã nhiều lần chắc lưỡi, miễn cưỡng tiết lộ thiên cơ, rằng Cõi trên đang có đợt tuyển người từ cõi trần lên hầu hạ chư thần, nhứt là các hài nhi trai, gái. Cho nên nếu trong nhà có đứa nhỏ cứ èo uột, khó nuôi, thì không phải là chuyện cha mẹ, ông bà nó phải lo lắng, buồn khổ gì, vì biết đâu phước phần sẽ cho nó rời khỏi thế gian mà về với thần linh?

Còn về chuyện Cậu cho số đề, lâu lâu cũng nghe có người trúng đề. Dĩ nhiên ai có trúng đề rồi mới báo tin tài lộc của mình cho người khác biết, chứ chán vạn thiên hạ chỉ thường là im lặng khi thua đề đều đều hằng ngày. Thí dụ như trong ngày hôm đó, bàn tay Cậu vẽ mơ hồ trong không khí, rồi mụ chủ nhà giải thích “
Cậu cho con bướm”, tức ứng với một loạt ba con số là 19, 59 và 99. Tiếc là, do chính miệng mình giải minh ra ba con số nhưng không hiểu sao, bà Tư chủ nhà lại không đi đánh mấy con số này nên mất dịp phát tài nhờ trúng đề. Vào cái ngày linh thiêng ấy, một mụ đàn bà khác, mê đề mạt hạng, đã nghe lời Cậu, gom góp rất bộn tiền, đánh ‘bao lô’ cho chắc ăn cũng như chịu tốn mà đánh cả chục con số – trong đó có ba con 19, 59 và 99 – thì trúng được con 99. Rất tiếc là bà ta chẳng thu hoạch được bao nhiêu, do tiền xác dù hơi lớn nhưng cũng đã bị chia nhỏ khi đánh nhiều con số.

Kết quả xổ số ra rồi, ai cũng giành
bàn đề thật rôm rả, rằng chắc chắn là mụ đàn bà nhiệt tình chơi đề theo lời Cậu dạy đã phát tài hơn nhiều nếu toàn tâm, toàn ý tin tưởng vào Cậu mà dồn hết tiền xác đánh vào chỉ ba con “con bướm” thôi.

Vài gia đình xào xáo, cắn đắng nhau đã được
Cậu khuyên giải nên đã hòa thuận trở lại, chứ không phải do người lớn tuổi thuyết phục hay chính quyền sở tại phân xử trước đó.

4.

Xưa nay, ở thời thế nào cũng vậy, đối với đám dân nghèo, dốt nát, ít học, những nỗi cùng khổ, tuyệt vọng trước cuộc sống dễ khiến người ta tìm tới những chỗ dựa tinh thần ít kén chọn, để may ra kiếm được những niềm an ủi ít tốn kém cho tâm linh và cảm xúc của mình.

Như trước khi có chuyện
xác Cậu, ở xóm làng này đã có chuyện ly kỳ về đứa con gái nhỏ của gã đồng nghiệp với chồng cô Muội. Tự nhiên hay bị thức giấc giữa đêm, con nhỏ mới sáu tuổi nên không thể kể lại rõ ràng nó đã thấy gì trong khi ngủ đến nỗi phải choàng thức và khóc lóc, rên rĩ. Vậy là mấy bà hàng xóm giành quyền giải nghĩa với cô vợ rằng cháu nó đã bị người-khuất-mày-khuất-mặt tìm đến hù dọa, phá phách.

Quan sát, theo dõi sinh hoạt ban ngày của con mình, đồng thời tìm hiểu kỹ càng về sức khỏe của nó, gã phu xe không tìm ra được nguyên nhân ác mộng. Cô vợ thì cứ thúc gịuc chồng về việc cúng kiếng, cầu thầy. Rốt cuộc, gã nổi điên.

Một tối, gã phu xe nhậu rất khuya ở miếng thềm trước nhà với một thằng bạn khố rách làm cùng nghề. Quá chán ông bạn cứ lờ đờ con mắt mà lãi nhãi kể khổ về con gái mình, gã kia lén bỏ về hồi nào không hay. Còn lại một mình, gã phu xe say ngất ngư, nằm dài ra đất. Bóng tối phủ đầy vì cây đèn hột vịt đã cạn dầu mà cô vợ đang giận ghét quá đỗi cái anh chồng vô tích sự nên chẳng thèm ra dọn dẹp, bỏ mặc cho gã làm mồi cho đàn muỗi đói.

Gã phu xe bắt đầu chữi. Một hành vi mà từ trước tới giờ hàng xóm rất ít khi thấy nơi gã này. Nguyên trước 30 tháng 4, gã là một thầy giáo hiền lành, chơn chất, từ khi không được tiếp tục nghề dạy học nữa thì gã đành làm đại nghề đạp xe ba bánh để kiếm sống – hay tạm gọi là
tồn tại – nên tránh không khỏi chuyện gã có nhiễm từ môi trường chợ búa, giang hồ vài thói quen trái bản chất nhà giáo, như chữi bậy, đái bậy và nát rượu.

“Mẹ nó, vậy là có thằng nào, con nào đó khuất mày khuất mặt tới phá con tao? Một đứa hay mấy đứa? Hay toàn thể tụi bây? Đâu cần đông đủ, long trọng dzữ dzậy? Con tao chỉ là một đứa nít thôi mà? Không đứa nào trả lời à? Tốt! Dù sao cũng cho tao được phép kính cẩn nghiêng mình gởi lời… tiên sư cha cả nhà tụi bây. Nghe rõ chớ hả? Để tao nghỉ chút xíu, mệt quá…, tiếp đây. Phải, tao lập lại là con tao chỉ là một đứa nít sáu tuổi, yếu ớt, ốm nhách và nó chỉ là con của một thằng cũng ốm nhách, nghèo mạt là tao đây. Bây là những đấng khuất mày khuất măt? Có chức danh nào khác nữa không? Hả? Gì? Người cõi Trên? Người cõi Âm? Trân trọng kính chào nhưng bây đúng ra chỉ là lũ chó cắn áo rách. Chớ còn gì nữa? Người cõi trên bề trên gì đó thì phải lo phù hộ, độ trì cho đám dân đen dưới trần gian này sống đỡ đỡ một chút chớ! Đằng này tụi bây lại… Tụi bây có lao động không hả, có đổ mồ hôi sôi nước mắt kiếm cơm không hả? Hay rảnh quá rổi chỉ biết đi ăn hiếp con nít, vinh quang quá hả? Cha con tao có chọc ghẹo gì bây đâu? Thôi, tao mệt quá, tao lạy xin tụi bây đừng tới phá con tao nữa, để cho nó được ngủ yên mai dậy còn đi học. Còn nếu không thì…tụi bây có ngon thì tới phá tao đi. Phải, quên con tao đi rồi tới chơi với tao, tao thế mạng con tao, được chưa? Tao đây nè, có ngon thì tới đây. Tao hả? Hồi xưa tao là ai là gì bây khỏi cần biết, nay đổi đời rồi thì tao đếch là gì cả, chỉ là một thằng khố rách áo ôm, nhà cửa sự nghiệp không có. Nhưng được cái tao là thằng lương thiện, nghèo thì nghèo chớ tao chưa hề chơi xấu hay lừa đảo ai. Tụi bây có biết ông Khổng tử bên Tàu không, ổng nói “Đức trọng quĩ thần kinh”, nghĩa là khi con người có đức độ thì quĩ thần phải kinh sợ mình”. Là người lương thiện thì tao đếch sợ bây! …Thôi, tao mệt quá, lời cuối tao nói cho tụi bây biết, một là bây cứ ngồi yên trên bàn thờ để người ta thắp nhang, cha con tao và  bây không ai chọc ai, còn nếu không thì hai là bây có ngon cứ tới chơi tao. Hay là ngay giờ đi, thằng nào con nào ngon thì hiển linh hiện ra đi, tao đây nè. Tao thách đó! Sao, không dám hả? Dzậy mà kêu là người cõi trên. Mẹ cha tụi bây…”

Trong lúc lải nhải
, chữi bới mà không rõ đúng ra mình đang chữi ai, đối tượng nào cho chính xác, hình như tới phần giới thiệu sơ nét diện mạo và hoàn cảnh cùng mạt của cha con mình thì gã đã khóc. Khi gào lên lời đề xướng với ai đó chuyện “thế mạng” cho con gái mình, gã tự biết đó hoàn toàn không phải là một chọn lựa đạo đức, hy sinh cao cả gì ráo! Chẳng qua là do bị dồn nén lâu ngày về cảm nhận bế tắc trước cuộc sống, có chết bây giờ cũng chỉ là chấm dứt cái sống mòn mỏi của một con người không có một triển vọng sáng sủa nào về tương lai. Còn về đứa con gái nhỏ của hắn, dù sao mơ hồ nó cũng có tương lai – một kiểu tương lai nào đó…

Thế là, ngay vào ngày hôm sau và liên tiếp các ngày sau nữa, các buổi họp phụ nữ trên chiếc chiếu rách mỗi buổi chiều đã có thêm một đề tài thú vị – chuyện cái gã đàn ông nghèo kiết xác, cô thân cô thế, không có chút thế lực nào chống lưng mà dám chữi bới, thách đố cả thần linh.

Nghe nói, sau trận say tơi tả rồi cả gan tuyên chiến với toàn thể cõi người khuất mày khuất mặt, gã phu xe vốn gốc nhà giáo càng cô đơn, cô độc hơn khi mọi người, kể cả vợ gã, đều tránh mặt gã. Cứ như những con người tốt – theo nghĩa biết kính tín quĩ thần – thì phải kiêng cữ, không nên đến gần kẻ xấu – theo nghĩa dám báng bổ thần linh.

Vậy mà, cứ như quan hệ nhân quả, một chuyện lạ, không biết hung cát thế nào, đã bất ngờ xảy ra mà không hề có điềm báo trước với bất cứ ai trong xóm làng. Đó là biến cố tự nhiên mà có cặp vợ chồng trẻ, lạ mặt, không rõ từ xứ sở nào mà đến xóm làng đìu hiu này, lại còn về ở trọ ngay bên cạnh nhà cái gã báng bổ thần linh kia. Và hơn hết, cô vợ – nghe nói có thời làm làm cô giáo hay thợ may gì đó – chính là
xác Cậu sau này…

Nhìn chung, đối với cái xóm làng tối tăm, khuất lánh này, chuyện
xác Cậu, cô Muội đến với đám người nghèo khổ và vô vọng kia là hẳn là chuyện cũng không đến nỗi tồi. Xác nguyên là cô giáo/thợ may mơ hồ gì đó, hay cái gã phu xe/thầy giáo bất đắc chí kia, cũng chỉ là những con người bởi thời thế mà trôi dạt, lạc loài cả thôi.

 

PHẠM NGA

*Trích truyện kỳ ảo NGƯỜI THẾ HỒN CHO THẦN LINH@Phạm Nga – Việt Văn Mới  xuất bản 2013 (Ebook).

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s

Chuyên mục

%d bloggers like this: