Đăng bởi: Vuong Tzu | Tháng Bảy 4, 2009

Cúm Heo: Vài điều cần biết


Vương Tzu sưu tầm
(Text updated: July 03 2009)

Last News 🙄

WHO:


Cúm heo có thể là một trận dịch khủng khiếp?

Người nào dễ chết vì cúm heo?

Làm sao biêt mình bị bịnh?

Bịnh cúm heo dẫn đến cái chêt như thế nào?

Ăn thịt heo có bị bịnh không?

Bệnh cúm heo -swine flu đang biến thành một nạn dịch toàn cầu  pandemic – dịch ở một nước : epidemic.Xuất phát dữ dội từ Mexico-City và truyền  lan sang USA, Europe.Bài này là tóm lược những điều về cúm heo trong vấn đề: phòng bệnh, chữa bệnh, bịnh lý. Bài sưu tầm từ các tài liệu trong WHO, báo, báo mạng, nếu có gì thiếu sót xin quý bạn bổ túc.

Last News:


Tin ngay 03 July 2009:  Theo WHO: Tổng sô người bịnh lên đến 89921 nguời (7983 Canada, 33902 ở Mỹ ), 382 người chết (170 người ở Mỹ). Bịnh đã truyền sang 100 nuớc trên thế giới! :mrgreen:

Lãnh đạo Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, tổ chức hội nghị tại Cancun, Mexico, July 03.2009.  Trong hội nghị nước Anh đã đưa ra dự báo là sẽ có tới hơn 100 ngàn ca nhiễm H1N1 mỗi ngày vào cuối mùa hè này.

Chi tiet:

BBC-Vietnamese: WHO: cúm heo là ‘không thể ngăn chặn được’

Bệnh cúm heo là gì?
Bệnh cúm heo là do virus (siêu vi trùng) Influenza A(H1N1) sinh ra và tìm thấy đàu tiên 1930. H và N la chữ tắt của hai chất protein trong virus: Hämaglutinin & Neuraminidase.

Gọi là cúm heo vì nó là vi làm cho heo bi bịnh rồi lây sang người. Khi virus xâm nhập vào cơ thể , nó tấn công tế bào và biến tê bào thành những con virus mới. Sự tàn phá các tê bào làm cho người bị nhiểm trùng mang bịnh “cúm”.


Tại sao cúm heo nguy hiểm?
Thường thì heo bị cúm này không chết cúng như
người bị cúm thường chỉ sổ mũi nhức đàu không đén nỗi phải chết, vì cơ thể đã quen và có thể chống lại được. Vấn đè nguy hiểm là bệnh cúm heo đã “nhẩy” từ heo sang người. Virus bịnh cúm loài người và heo trộn với nhau và sinh một Virus mới “cúm heo” . Cúm heo có thể truyền từ người sang người, có thề gây tử vong.

Cúm heo truyền thế nào?
Truyền khi “contact” với heo , thí dụ người nuôi heo hay ở nhũng chợ buôn bán thú vật.  Heo bị cúm và lây qua người.
Người bị cúm heo có thể truyền bệnh qua ho hay sổ mũi. Nưóc mũi, đờm và cả nước mắt của nguòi bệnh
có virus H1N1 . Bịnh cúm heo là một loại bịnh truyền nhiễm không thể kiểm soát được.

Người nào dễ chết vì cúm heo?

Virus có thể làm hại bất cứ ai. Theo sác xuât hiên tại bịnh cúm heo làm hại nhât là những nguòi trẻ và khoẻ mạnh! Nhũng nguoi tuổi từ 20-40 dễ chết hơn người già !

Tuy nhiên bịnh cúm heo làm hại mạnh nhất nhũng ai bị những bịnh sau đay trưóc khi bị nhiễm virus cúm heo H1N1:

Những người bị bịnh phổi (nói theo dân gian: yếu phổi).  Virus sẽ tìm những chỗ yếu của phổi và tấn công làm cho người bịnh bị khó thở.

Những nguời bị bịnh Tim-Mạch. Virus tấn công vào tê bào tim.

Những ngưòi bị bịnh Đường.  Những nguời này thuờng đã yêu tim mạch và trao đổi sinh hóa (Stoffwechsel) nên dễ bị tấn công.

Làm sao biêt mình bị bịnh?

Triệu chúng bị bịnh giông như bị cúm:

– Sốt
– Mệt mỏi
– Ho, ho ra ma’u.
– Ăn mất ngon
– Sổ mũi
– Đau cổ
– Buồn nôn, nôn mửa
– Tiêu chẩy

Bịnh cúm heo dẫn đến cái chêt như thế nào?

– Trước tiên bị nóng sôt , ăn mât ngon, ho và mệt mỏi

– Trong vài tiêng đòng hồ sau: sổ mũi, Đau cổ , nôn mửa, buồn nôn va Tiêu chẩy

– Trong truờng hợp nặng nhât là đối với nhứng người yê’u sẽ bị xưng phổi và đưa đen tử vong!

Làm sao khám được bịnh này ?

Để thử bác sĩ lấy mẫu (probe) từ cổ họng, mũi hay từ trong phổi nguòi nghi bị bịnh cúm heo và gửi cho các chuyên viên khảo nghiệm ở  những institut chuyên về virus,


Germany: Robert Koch Institut in Berlin

USA: Centers for Disease Control and Preventionin Headquarter in Atlanta,

Canada: Winnipeg-based National Microbiology Labin Winnipeg,

Viet Nam: Viện Pateur TPHCM  …


Ở các phi trường hiện dùng máy camera hồng ngoại (infrared camera) đẻ đo nhiệt độ khách nhập cảnh. Nếu ai bị sôt sẽ bị chận lại đẻ khám bịnh hay bị gửi đi nhà thương đẻ tránh truyền nhiễm

Chữa bịnh cúm heo cách nào?

Cần đi bác sĩ khám ngay khi có triệu chứng bịnh cúm heo.

Oseltamivir ( Tên thuốc: Tamiflu) , Zanamivir (Tên thuốc: Relenza) có thể dùng đẻ chông Cúm Heo được.
Ngoài ra khi bị bịnh nằm nghỉ uông thuốc chống nóng sôt và chống bị mất nước (uống nưóc nhiều).

Có thề chích ngừa cúm heo?
Chưa có thuốc ngừa (vacine)!


Ăn thịt heo có bị bịnh không?

Tới giờ chưa có truòng hợp virus truyền qua thức ăn.

Thức ăn đun nóng trên 72 dộ C lâu trên 2 phút là virus sẽ bị chết.

Tuy vậy đã có 9 nước trên thê giới ra lệnh ngưng nhập cảng thịt heo sống từ Mỹ: Nga, Trung Quốc, Phi, Thái, Kazakhstan, Serbia, Ukraine, Ecuador, Korea.


Biện pháp vệ sinh đè phòng ngừa lây bịnh

-Đeo khẩu trang
-Rửa tay thường
-Tránh giao tiếp trực tiếp với ngưòi bịnh
– Ho, sổ mũi vào khăn giấy và không vứt bừa bãi.
-Tưới thuốc sát trùng vào heo
-Tránh đi đến các nơi đang bị cúm heo

Cúm heo có thể là một trận dịch khủng khiếp?
WHO – World Health Organization – đã đặt báo dộng cấp 5 cho cúm heo vi đã xẩy ra tử vong ở hai nước Mexico và UAS (29.04.2009)

Các trường học tại Mexico đều đóng cửa và các cuộc tụ họp đông người cũng bị hạn chế (BBC: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/04/090429_mexico_flu.shtml)

Nhưng  có nhiều khoa học gia ở Đức cho rằng chúng ta đừng nên quá sợ hãi đén khủng hoảng (panic), vì mỗi năm có rất nhiêu người chết vì cúm.

Đức có khoảng 20000 người chết vì cúm! USA: ca. 36000

Tuy nhiên không nên quá coi thường.

Năm 1918 một trận dịch cúm -Tây ban Nha cũng do loại virus  H1N1 “Spanish Influenza” sinh ra đã làm chêt hơn 50 triệu nguòi trên thế giới! :mrgreen:

Hãy bình tĩnh! Keep cool ! don’t panic! 😆

Vương Tzu sưu tầm

Source (Nguồn):

WHO: Disease Influenza A(H1N1) virus resistance to oseltamivir

CDC Info for USA : Swine Influenza (Flu)

WHO fears swine flu pandemic imminent


29 May 2009 — As of 06:00 GMT, 29 May 2009, 53 countries have officially reported 15,510 cases of influenza A(H1N1) infection, including 99 deaths.

Trả lời

  1. Goi cac anh chi xem 1 doan trong bai “Xuc mieng bang dau dua”. Hy vong loai vi khuan cua Cum Heo cung tuong tu nhu SARS va AIDS.

    “Chính monoglycerides và acid béo tự do ( ABctb) mang đặc tính kháng vi sinh vật này.
    Ba Tctb quan trọng của dầu dừa là lauric acid (C12), carpic acid (C10), và caprylicacid (C8). Như vậy tên riêng của những monoglycerides này là: monolaurin, monocaprin, và monocaprylin. Tất
    cả ABctb và monoglycerides của chúng đều có tính kháng sinh rất lớn. Monolaurin có khả năng lớn nhất trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn, vi rút, và nấm. Tuy nhiên mỗi loại có đặc tính kháng
    sinh riêng. Ví dụ: loại này hữu hiệu hơn trong việc diệt E. coli, loại kia hữu hiệu hơn trong việc trừ nấm Candida albicans. Tất cả chúng hợp lực sẽ cung cấp hiệu quả diệt trùng rộng nhất và mạnh
    nhất.
    Vi sinh vật trở nên yếu đuối nhất đối với ABctb và những monoglycerides của nó là những vi sinh có lớp bọc ngoài bằng chất béo. Lớp bọc bằng chất béo này bảo vệ cấu trúc của vi sinh. ABctb
    và monoglycerides thẩm thấu vào trong màng bao bọc vi sinh, phá vỡ và phân hủy nó, nên giết chết vi sinh vật. Tiến trình này hữu hiệu đến nỗi nó có thể giết ngay cả những siêu vi khuẩn đã
    trở nên đề kháng lại được với cả trụ sinh. Vi khuẩn không thể thích ứng để trở thành miễn nhiễm với loại hoạt động này. Vì vậy ABctb có thể dùng đều đặn mà không sợ vi sinh vDt miễn nhiễm
    với trụ sinh trở thành hung thần vô địch.
    Cuộc nghiên cứu cho thấy là dầu dừa có thể là phương thuốc thiên nhiên đầy hứa hẹn cho một số lượng lớn bệnh lây nhiễm, ngay cả bệnh trầm trọng như AIDS và SARS. Từ thập niên 1980
    các nhà nghiên cứu đã khám phá rằng ABctb trong dầu dừa có thể diệt HIV – virus của bệnh AIDS..”

    Tin tuc duoc cap nhat hoa o CDC Web site http://www.cdc.gov/swineflu.

    Hom qua 29/4/2009 bao dong da len toi cap 5 roi, chi con cap cuoi cung cao nhat la cap 6, luc do bien gioi, truong hoc, cong so, … deu phai dong cua, nen ai can than thi nen du tru san thuc an cho 1 thang 🙂

    My-Kim

  2. Hãy Chuẩn Bị Tinh Thần Nếu Bệnh Dịch Cúm Chết Người BÙNG NỔ!!!

    Vào ngày hôm nay cơ quan The U.S.. Centers for Disease Control là cơ quan hàng đầu bảo vệ bệnh dịch tại Hoa Kỳ đã tỏ ra lo lắng hiện tượng bệnh dịch đang xảy ra tại Mexico. Bệnh dịch hiện đang lan nhanh chóng , cho tới giờ phút nầy đã có trên 1,000 người lây bệnh … Đây là một loại bệnh tương tự như bệnh Flu và nhiều khoa học gia trên thế giới nghi ngờ là một loại vi trùng mới được biến thể từ vi trùng cúm gia cầm và bây giờ có thể lây từ người sang người .
    Ông giám đốc Dr. Richard Besser thuộc The U.S. Centers for Disease Control cho biết là hiện nay cơ quan bảo vệ y tế CDC của Hoa Kỳ đang chú tâm và hợp tác với cơ quan Y Tế Thế Giới để truy tìm loại vi trùng gây dịch nầy .
    Những câu hỏi được đặt ra là :

    (1) Đây có phải là loại Vi Trùng Mới ?
    (2) Vi Trùng nầy gây nên Tử Vong ?
    (3) Vi Trùng nầy lây từ người sang người ?

    Nếu 3 câu hỏi nầy được trả lời là YES thì thế giới sẽ trở nên thời kỳ không khác gì thế chiến thứ 3 . Giới khoa học gia tại Mexico nghi ngờ là 3 câu hỏi trên đã trở thành sự thật và e rằng chúng ta đã quá muộn để ngăn nó .
    Ông giám đốc Dr. Richard Besser cho biết dân chúng nước Mỹ nên chuẩn bị tinh thần nếu cơn dịch nầy trở nên Bùng Phát (OUTBREAK) .

    Cộng Đồng Người Việt Tại Hải Ngoại nhất là tại California và Texas nên chuẩn bị một ít thực phẩm và nước uống, đèn pin, đài radio nhỏ để trong nhà và trong xe.
    Trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra thì trong vài ngày nữa chúng ta sẽ được các cơ quan Y Tế Thông Báo .

    Nếu Chúng ta chờ tới lúc thông báo thì e rằng đã quá muộn chăng !!!.
    Trong Lúc Nầy Xin Cộng Đồng Theo Dõi Thường Xuyên Trang mạng : http:/www..pandemicflu. gov/

    Thành Phố Mexico Báo Động Đỏ ; Vi Trùng Cúm Lan Nhanh, Mexico Đóng Cửa Trường Học, Công Sở .

    Chính phủ Mễ vừa ra lệnh đóng cửa trường học, thư viện, rạp hát và cấm tụ họp đông người trong thời gian nầy .. Chính phủ Mễ đã báo động tại thủ đô Mexico City với các phương tiện truyền thông , TV, đài phát thanh đã phát sóng liên tục loan tin về bệnh dịch nguy hiểm đã làm tử vong 60 người và hiện nay đã lây lan trên 800 người khác . Cơ quan World Health Organisation (WHO) cảnh báo những người bị dịch có triệu chứng tương tự bệnh Cúm . Bộ trưởng Y Tế Mễ Tây Cơ, ông José Ángel Córdova cho biết chính quyền phải áp dụng nhanh chóng lệnh đóng cửa các cơ sở công cộng và khuyến khích các cơ sở Tư Nhân tại thủ đô nên cho công nhân nghỉ việc tạm thời trong tuần nầy .
    Nhiều nhân chứng cho biết một lực lượng Y Tế hùng hậu với khẩu trang và áo Y Tế phủ kín đã túc trực ngăn những người bị dịch tiếp xúc với người khác . Tại Phi Trường, các trạm xe lửa đã có những nhân viên Y Tế lập lên những nơi khám khẩn cấp . Những hành khách buộc phải khai báo bệnh trạng , chính quyền và các hãng hàng không khuyến khích những người bị dịch không nên đi máy bay .
    Mexico rơi vào tình trạng Báo Động Đỏ , đường phố vắng dần . Tại những nơi tụ tập đông người, các nhà hàng, vũ trường đêm thứ sáu đã vắng khách . Nhiều người đã đeo khẩu trang khi ra đường . Các trẻ em được cha mẹ bắt ở trong nhà cho tới khi chính phủ thông báo kế tiếp .
    Các đài phát thanh khuyến khích mọi người không nên tới chổ đông người, chỉ đi tới ngoại trừ trường hợp khẩn cấp . Bệnh dịch tại Thành Phố Mexico được chính phủ Mễ quan tâm hàng đầu .
    Hiện nay cơ quan World Health Organisation (WHO) đang mở đường dây nóng , túc trực liên lạc với chính phủ các nước Mexico, U.S, và Canada .
    Báo Động Vi Trùng Cúm Nguy Hiểm Đang Xảy Ra …

    Bs Nguyễn Thuỳ Trang MD – Hiện nay đang xảy ra dịch tại Mễ Tây Cơ một loại vi trùng cúm mới A(H1N1) đã làm ít nhất 60 người chết , 20 người chết vì bệnh cúm do tiếp xúc loại vi trùng mới và 40 người khác chết vì liên quan tới bệnh cúm nầy .
    Các nhà khoa học gia trên thế giới hiện đang họp khẩn về sự việc nầy . Loại vi trùng cúm mới nầy được nghi ngờ biến dạng DNA từ loại cúm gia cầm phối hợp với DNA của loại vi trùng cúm người để trở thành loại vi trùng nguy hiểm có thể lây từ người sang người . Hiện tại vi trùng mới nầy đã lây sang Hoa Kỳ và làm cho 8 người bị cúm nhưng hiện nay chưa có người tử vong .
    Chúng ta nên tránh đi du lịch, tham quan Mễ Tây Cơ, nơi có bệnh dịch cúm nầy đang lây lan . Những ngườ i Việt chúng ta sống gần biên giới Mễ như San Diego, El Paso Texas nên cẩn thận , tránh tiếp xúc với những người bị Flu trong lúc nầy .

    Câu Hỏi : Làm sao để biết người bị cúm (Flu) ?
    Trả Lời: Người bị cúm sẽ bị nóng sốt, nôn mửa, tiêu chảy và có thể bị ho, gương mặt họ mệt mỏi, mắt có thể đỏ nhừ …. Khi người trong gia đình mình bị những triệu chứng trên thì nên liên lạc ngay với bác sĩ .

    Câu Hỏi: Nếu trường hợp biết là bị cúm thì phải làm gì ngay ?
    Trả Lời: Trước nhất là cô lập bệnh nhân tránh lây lan tới những thành viên khác trong gia đình . Khi một người bắt đầu bị bệnh cúm thì vi trùng sẽ sinh sản rất nhanh trong cơ thể người đó, trong thời gian sinh sản nầy, vi trùng sẽ ít lây sang người khác nhưng sau một ngày thì vi trùng bắt đầu sinh sản mạnh và sẽ lây sang người khác qua sự tiếp xúc nhất là theo đường nước bọt, vì vậy người bị cúm nên tìm cách đeo khẩu trang và khi ho thì tránh ho vào mặt người khác .
    Câu Hỏi: Hiện nay bệnh cúm có thuốc trị không , phải làm gì trong thời gian bị cúm ?
    Trả Lời: Hiện nay có loại thuốc chữa cúm tốt nhất là Tamiflu, thuốc nầy có thể mua không cần toa nhưng khi uống loại thuốc nầy nên tham khảo với bác sĩ vì trường hợp những người bị bệnh khó thở (chronic lung disease) như Asthma thì không nên dùng. Tamiflu hay các loại thuốc trị cúm khác chỉ có khả năng làm giảm bệnh chứ không chữa hết bệnh. Uống Tamiflu có hiệu quả tốt nhất là trong thời gian 1-2 ngày lúc bắt đầu bị cúm , sau khi bị cúm nặng thì thuốc Tamiflu không có tác20dụng nhiều.
    Trong thời gian bị cúm , nếu gia đình mình có trẻ em bị cúm thì phải hết sức cẩn thận đừng cho uống thuốc bừa bãi mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ . Những loại thuốc không nên dùng cho trẻ em lúc bị cúm là thuốc Ho (Cough medicine ) và Aspirin . Thuốc Tylenol (Acetaminophen) có thể dùng để giảm sự đau nhức trong lúc cúm nhưng tránh đừng dùng quá lều lượng bác sĩ cho phép .
    Uống nước thật nhiều hơn bình thường khi bệnh cúm vì nếu không bệnh nhân sẽ bị thiếu nước đưa tới tử vong . Trong thời gian bệnh cúm nên nằm nghỉ trên giường, tránh đi lại tiếp xúc với người khác .

    Câu Hỏi: Tôi có nên đưa con em đi chích ngừa Flu không ?
    Trả Lời : Nếu có cơ hội thì nên đưa gia đình đi chích ngừa (Vaccine) bệnh Flu vì thuốc ngừa b t đầu tác dụng 2 tuần sau khi chích, vì vậy nên chích ngừa càng sớm càng tốt .

    Câu Hỏi: Sao con tôi vừa chích ngừa hôm qua mà hôm nay lại bị Flu , như vậy có phải thuốc chích ngừa không có công hiệu ? .
    Trả Lời: Như tôi đã trình bày trên là thuốc ngừa bệnh Flu sẽ có tác dụng hai tuần sau khi chích , thuốc không có tác dụng ngay liền sau đó .

    Bs Nguyễn Thùy Trang MD
    * Xin quí vị giúp chúng tôi phổ biến rộng thông tin nầy đến với cộng đồng VN trong lúc nầy .

  3. Hien tai Vn da bi chua

  4. VN cúm gà cúm bò cúm heo chả ăn thua gì cả.
    Đừng sợ.Chỉ sợ dịch(chứ không phải cúm) “gà móng đỏ” thôi. 😆

  5. VN hiện không có cúm heo. Ở Á Châu chỉ có Hong Kong và Đại Hàn bị cúm heo lây từ Mexico. 😦
    Luôn tiện đây xin nhắc các bạn chớ quá lo sợ . Keep cool ! Bình tĩnh ! Mỗi năm riêng ở Mỹ chết hơn 30000 người vì cúm. Thì số tử vong của cúm heo ở Mỹ tới giờ là 2 người, thật là không nguy hiểm quá như người ta lo ngại. Dĩ nhiên là nên coi báo chí đẻ biêt sự tiên triển của bệnh cúm heo. Cần giữ vệ sinh đẻ tránh lây bệnh cúm heo. 8)
    Có một điều ít thấy báo chí đăng là đã có nguòi khỏi bịnh cúm heo và uống Tamiflu là sẽ hết. 😆


Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chuyên mục