Đăng bởi: BBT | Tháng Sáu 3, 2012

Cây Mít và Trái Mít


Hiệp Trần


.
Ở Việt Nam cũng giống như các nước láng giềng , nước nào cũng có trồng cây Mít , tiếng Tây , và Mỹ gọi là jacquier hay là jackfruit 😆
Nhưng tiếng Việt của mình lại dịch là Cây Mít và Trái Mít, lẻ đương nhiên Cây Mít cho ra trái thì Trái đó tự nhiên sẽ gọi là Trái hoặc Quả Mít.

Cây Mít là loại cây mà chúng ta có thể tận dụng , từ thân cho đến qủa cuả cây.
Thân cây Mít có thể dùng làm thớt bàn, để tạc đẻo nghệ thuật
Quả thì chúng ta có thể ăn khi trái đã chín : cơm Mít , hột Mítvỏ Mít thì cho Bò ăn 😆

Và nếu muốn ăn Mít luộc thì phải lựa Mít đực rồi đem luộc , thì chúng ta có thể ăn cả SơMít , cơm và hột Mít. Mít nầy thì chúng ta có thể ăn như nấu canh Mít với thịt heo , Mít kho tiêu cho những người ăn chay , hoặc nấu canh chua 😳

Và Mít có ba loại: Mít ráo , Mít ướtMít Tố Nữ

Mít ráo thì loại nầy nhìn vào thấy rất sạch sẽ muốn ăn ngay nhưng ít có mùi thơm.

Mít ướt thì loại này nhìn vào , thì trông nó tèm nhèm , không có hấp dẩn mấy nhưng loại nầy lại có hương vị thơm hơn Mít ráo.

Mít Tố Nữ thì rất đặc biệt , trái không to như loại Mít ráo và Mít ướt. Nhưng muốn ăn thì phải chọn trái nào có nhiều U Nần ,thì trái Mít nầy mới có nhiều cơm , còn như nó mà xuông đuột thì hiếm có cơm.

Trên đây là tui tả đơn giản về loại trái cây đặc biệt nầy ,
Kế đến là tui ngẩm nghĩ là tại sao Ông Cha Ta đã đặt cho loại trái nầy là Mít , chắc có lẽ là để tương trưng cho tánh tình đặc biệt của nguời Việt mình , và cho tới nay tui thấy Ông Cha Ta rất tinh tế về nhận xét 🙄

Do đó mà người Việt mình là một dân tộc có rất nhiều khả năng tiềm ẩn và có thể thích nghi trong mọi hoàn cảnh , Các bạn thấy là quá tuyệt phải không

Và riêng bản thân tui cũng có một nhận xét cá nhân nầy là từ ngày 30-4 năm 75 thì người Việt chúng ta, ở nước ngoài cũng có một bản chất giống như trái Mít vậy và tui đặt cho cái tên là: 😆

Mít khô từ 30-4-75 đến đầu thập niên 80  👿

Mít ráo là từ giữa thập niên 80 cho đến cuối 80 🙄

Mít ướt bắt đầu Thập niên 90 trở về thế kỹ 21 😳

Bài viết của tui nó có hơi luộm thuộm trong cách hành văn .   😳

Nhưng với ý định là hỏi xem các bạn Lô Dê mình có cùng nhận định với tui không mà thôi. 🙄
Hy vọng là các bạn sẽ hưỏng ứng đáp lại cho vui cửa vui nhà 😆

Hiệp Trần

Foto source:
http://123.25.71.107:82/hoidap/uploads/news/2011_11/2606.jpg

>>> Cà Phê Bụi 😳 >>> CHỢ DZĂNG CHUƠNG LÔ DÊ NHÂM THÌN

stat tracker for tumblr


free counters


Trả lời

  1. Bạn Trần Hiệp có thể giải thích cụm từ “Mít đực” là gì? tôi chỉ nghe “Dái mít” xào thịt băm dùng nhậu rất ngon. 😳
    Chứ tôi không biết “mít đực” Mong bạn chỉ giáo.
    Cảm ơn bạn trước.
    Dê “Hữu Danh” III

  2. Mít Đực theo gia đình của tui gọi là loại Mít có trái nhưng không lớn lắm, không có cơm , chỉ có hột và sơ và cũng không lớn lắm , 👿
    Có thể mổi vùng hoặc tùy theo người gọi nữa và khi luộc chín thì nó màu đỏ
    Còn Ba tui thì gọi những đứa con không biết phụ ông một tay , mà chỉ đứng nhìn không , trong những công việc nhà hơi nặng thì ong nói “thằng này Mít đực quá” hi hi 😆
    mong rằng lời giải thích của tui làm rõ thắc mắc của anh Danh III
    Hiệp

  3. Anh Hiệp ơi,
    Bài anh hay tuyệt …. 😆
    tôi chỉ thích “Mít Ướt …Tố Nữ ” thôi. Thơm và hay nhõng nhẽo 😳

  4. Tui phải phục , Vương Huynh là người đa tài
    , ăn Mít mà không mút tay khi ăn xong thì hết ngon và mất mùi đi , còn Mít “Tố nử ” thì phải có U Nần ” thì mới có con úi lộn có CƠM 😆
    Các bạn khác có đồng ý không ?

  5. Đúng vậy ăn cái rột đâu có ngon bằng các mút nhè nhẹ … 😳
    trước đó cần xoa xoa mấy cái u nần thì ăn song mới đoat được tột đỉnh Lô Dê 10 thành công lực… 👿
    Chúc anh ăn Mít Tố Nữ nhiều nhé… 😆


Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chuyên mục