Đăng bởi: Vuong Tzu | Tháng Sáu 9, 2009

Những mảnh đời đi học – final-


… kỳ trước 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
…………….. 21 22 23 24 25 26 27 28 29 3031 32 33 34
………………. 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46

Những mảnh đời đi học
Vương Tzu

Tiêng xe cộ ồn ào làm hắn chợt trở lại thực tại:

Hắn đang ở Saigòn, cùng với vợ hắn đi ăn tối với vợ chồng Danh và Thầy Nhơn. Buớc vào tiệm là hắn thấy vợ chòng Danh và thầy Nhơn đã đến.

Hắn nhận ngay ra thày.

Thầy Nhơn dậy Pháp Văn, thầy cao lớn, chải tóc rẽ đường ngôi ở giữa, ăn nói rất rồn ràng, vui vẻ nhưng nghiêm trang. Trông thầy có vẻ rất là Tây Tây thế nào ấy. Từ giáng đi đến cách nói chuyện rõ ràng và chắc chắn như một quả núi khó ai mà có thể lay chuyền đuợc ý kiên của thầy.

Mới nhìn người ta có cảm tưởng là thầy nghiêm khắc nhung thật là nhầm to.


Không biết thầy có đi học ở Pháp về hay không? Giờ học với thầy rất là vui vẻ và linh động theo phong cách Âu Châu chứ không có vẻ gò bó nặng nề như giờ học Việt Văn với Thầy Đàn.

Đặc biệt trong giờ tập làm câu bằng tiếng Pháp, thầy hay khuyến khích các học trò dơ tay lên để trả lời. Dù rằng bạn đặt những câu rât tầm thường vẫn đưọc thầy cho điểm tôt để tưởng thưởng cái hăng hái của bạn

Hăn nhớ nhât là câu của thầy hay dậy :“Vouloir c’est Pouvoir” – Muốn là Có thể làm được-. Câu ngắn ngủi này đã giúp hắn luôn luôn có tự tin và nghị lực trên đuờng đời.

Trong lúc hắn đang nộp đơn xin đi du học, hắn theo các bạn khác đến thăm thầy. Khi nghe hắn kể: “Em cần có nguời Việt ở Đức để nhờ nộp dơn xin giấy nhập học đại học cho em”. Sau một tuần thầy đã kiêm hắn và đưa cho hắn địa chỉ người bạn của thầy ở Đức để hắn có thể viết thơ nhờ nộp đơn xin học giùm.
Rồi thầy còn giới thiệu cho hắn một cô học Marie Curie cũng xin qua Đức. Lâu ngày cũng không còn nhớ tên nữa. Hắn thuờng chở cô ta đi xin giấy tờ chung.  Chỉ tiếc là khi qua đến Đức cô ta có học bổng “ngầm ” của trưòng Tây , đã trôn qua Tây học, từ đó biệt tăm. 😦

Chắc các bạn ngạc nhiên lắm phải không? Vâng, Học bổng ngầm! Nhờ quen cô ta , hăn mới biêt là các trường Tây như Marie Curie, J.J. Rousseaux có cấp rieng cho một số học sinh xuât sắc của họ, học bổng du học sang Tây . Thời đó Việt Nam ta không chơi với Tây! Du học sinh bị cấm không cho xin đi sang Pháp! Những trò này phải tự xin qua Đức hay Bỉ du học, rồi sau đó sang Tây học với học bổng này :mrgreen:

Hôm nay gặp lại thày Nhơn, tuy thời gian đã làm thầy không còn trẻ trung như xua, nhưng phong cách thày vẫn vậy, vui vui mà nghiêm trang. Sau bũa ăn, mọi nguời kéo nhau đi uống cà phê và nghe nhạc phòng trà.

Thât không có gì cảm động sau 30 năm thày trò và bạn cũ lại gặp nhau trong khung cảnh vui vẻ và đàm ấm như vậy.

Tuy chỉ có ba nguời hôm nay, nhưng nó là một tấm lăng kính nhiều mặt của mái trưòng xưa: Thày và Trò, Bạn Cũ trong và ngoài nuớc, Kẻ thích nhân văn ngưòi thích Khoa Học Kỹ Thuật.

Trong một lúc, cả ba không còn nói nữa mà chỉ còn những rung động trong tâm hồn đang nói thay cho họ. Tiêng nói đã trở thành vô nghĩa.

Những rung động không lời đang nhịp nhàng rung chuyển theo tiêng nhạc nhè nhẹ, theo tiêng gió đang thổi rì rào và tất cả đang hoà lẫn vào nhau để tạo lên âm hưởng của tâm hồn.

Hắn nhìn lên bàu trời đen thẫm không trăng và long lánh muôn vì sao đang toả chiếu trong đêm nay. Giải ngân hà đang nhìn xuống hạ giới. Mỗi vì sao là một mảnh đời đang lững lờ trong giải Ngân Hà.

Đêm nay một đêm thanh bình trên quê hưong Việt nam mà tình thày trò và bằng hữu đang âm thầm hé nở rộ trong đêm như những bông hoa quỳnh chỉ nở về đêm.

Những làn sóng kỷ niệm đang dồn dập dâng trào trong tâm hồn cả ba nguời. Các thày cô, các bạn có những người đã nắm xuống , có những người còn lưu lạc nơi nao không ai biêt đến, có nhũng ngưòi cô dơn nơi đất lạ quê người hay đang an vui bên cạnh gia đình, trong lúc này tất cả đang hiện về qua những mảnh đời đi học.

Những mảnh đời đi học đang rung lên tiêng cười lén lút trong lớp học, tiêng nói chuyện rì rào , tiêng khóc sụt sùi khi nhận bài kiểm mà trong đó bị gạch đỏ khắp nơi hay tròn vo một trái trứng vịt , tiêng la mắng của các thày cô, tiếng tim đập thình thịch khi bị thày kêu lên bảng và tiêng nổ ầm chói tai của cây pháo ngoài sân hôm nao. Tất cả đang hoà tấu một bản nhạc tâm tư đày mầu sắc.

Những mảnh đời đi học vẫn còn đó trong không gian và thời gian, vẫn còn nằm trong ký ức của các thày cô và các bạn.

Những mảnh đời đi học vẫn lặng lẽ trôi về miền xa xăm…

Kỷ niệm của những ngày còn đi học! Ôi sao lung linh huyền ảo như những vì sao trên giải ngân hà kia!

Sáng! Đẹp! Nhưng xa vòi vời…

Saigòn 2005


website stats

______________________
Novel: Những mảnh đời đi học
Author: Vương Tzu
© Copyright 2007-2008 by Dr.-Ing. The Anh Vuong, Bielefeld, Germany. All rights reserved.


Trả lời

  1. Tôi còn nhớ năm nào đó có về VN thăm thầy Nhơn,thầy có nói” Trò đi học ở xứ người mà chẳng có thay đổi gì cả” Bây giờ 36 năm trôi qua ,tôi lưu lạc từ Nhật Bản sang Canada ,cũng như xưa thôi chẳng có gì thay đổi cả ,đó là bề ngoài.Nhưng về nội tâm,tâm linh có sự thay đổi lớn lao lắm chứ!Lúc đó thầy còn độc thân ,thầy Nhơn có tặng cho tôi chục bánh Trung Thu do tự tay thầy làm.Tôi chỉ hối tiếc công lao dạy tiếng Pháp của thầy ở xứ nói tiếng Pháp như Quebec lại không xài vì dân bản xứ ở đây không cởi mở như Pháp.Họ nói tiếng Pháp cổ ,không có tiến hóa.Tuy nói Nhật kỳ thị nhưng dân Nhật dễ chơi hơn dân Quebecois và trình độ văn hóa cũng cao hơn. Nhật bản không có mù chữ người Quebecois vẫn còn mù chữ.

  2. trong cuộc đời đi học của tôi, có một câu nói của dân Nhật ám chỉ người Việt mà tôi đau lòng nhất Baka na mono shinde mo naoranai 馬鹿なもの死んでも治らない có nghĩa là người ngu si dù có chết rồi bệnh ngu si cũng không chửa được Câu nói nầy suy rộng ra chỉ những người có tính anh hùng cá nhân,có lỗi mà không chịu nhận lại tiếp tục làm càn,làm việc chỉ coi mình là số một,gạt bỏ ý kiến mọi người. 😆

    Ở những xứ văn minh nếu chỉ có toàn là những hạng người như thế làm sao làm việc được,Mỗi người ai cũng có thể đóng góp cho xã hội,người tài giỏi đóng góp nhiêu,người tài mọn đóng góp theo khả năng của họ nhưng cũng đem lợi ích cho xã hội loài người.Nhiều đàn anh năm xưa xua đuổi đàn em nhưng rồi chạy qua Mỹ một mớ,một mớ về VN kêu gọi anh em về nươc làm việc chẳng ai nghe theo vì tính cách của người Việt đúng như Nhật nhận xét baka na mono shinde mo naoranai 😦

    Không biết chừng nào VN mới được như Nhật Nhật nhân tài đông như kiến nhưng khi họp lại rất tôn trọng lãn nhau ,góp ý kiến xây dựng như khi đi ăn tiệc mỗi người đem theo một món ăn khác nhau. Ở Canada khi đi ăn tiệc tại trường học,mỗi sắc dân đem theo món ăn của quê hương mình đây tượng trưng tinh thần đoàn kết,tôn trọng lẫn nhau

  3. Những mảnh đời đi học của VT Anh kết thúc bằng những lời lẻ cảm động Không biết mình có bao nhiêu mảnh đời đi học rồi.Tôi không có về VN nhưng nhờ các bạn nên có thể xem lại LL ngày nay. Nhất là bác VT Anh và Phạm Trung Kiên đi về nghề giáo,đặc biêt mời hai bạn xem video clip của trường đại học tôi tốt nghiệp bên Nhật ngày nay Trường thay đổi nhiều.Tôi chỉ nhận ra cái building mà mỗi ngày vào cours phải coi giấy dán để biết mình học lớp nào.Phòng nghiên cứu bệnh lý cũng nhận ra được ngoài ra toàn là mới.Lớp học cũng lớn,bàn ghế mới đánh vernis thời tôi còn đi học bàn cũ kỹ ,thô nhám bây giờ có bãi cỏ năm xưa không có

  4. Trường Đại học Nông nghiệp Tokyo thật là đẹp! Lớp học có những màn ảnh tối tân. Giáo sư có điểm danh sinh viên không? Thấy lớp có vẻ đông sinh viên đó. Mỗi ngày sinh viên phải dò tên mình xem học phòng nào sao?

  5. Giáo sư có điểm danh không gọi bằng tên nhưng bằng gakuseibango tức là số học sinh như số quân .
    Lúc đó sô học trò của tôi là 242 chỉ gọi 242 là được.Lớp nầy cũng không đông lắm lớp tôi trên 250 người.
    Bây giờ có màn ảnh hồi xưa thầy giáo viết trên bảng đen mình chép theo. Mỗi ngaỳ văn phòng xếp lớp cho từng phân khoa Cho nên phải tời bảng cáo thị xem học lớp nào.Video-clip sau đây là vũ điệu múa củ cải trắng do sinh viên trường tôi sáng tác 6,7 chục năm về trước nay trở thành vũ điệu truyên thống dân tộc NHật.
    Đồng phục học trò trung học Nhật là áo quần đen nhưng vào đại học ăn mặc tự do.Đám sinh viên bận quần áo đen thời trung học là đoàn ứng viện của trường .Nhóm nầy ở bất cứ đại học nào của Nhật là đội thân vệ của ông hiệu trưởng ,Mafia Nhật tuyển mộ thành viên từ đám ứng viện đoàn nầy ,thường bị gọi đám quạ đen 😆

  6. Những mảnh đời đi học rồi đi dạy học của Kiên và VT Anh có thấy cảnh nghịch ngợm của đám sinh viên con cháu thế hệ thứ hai tại trường đại học của tôi bên Nhật :hái trộm trái lựu .ở Nhật lựu chỉ là cây cảnh .cây lựu chỉ mới trồng sau nầy. Nhà greenhouse năm 74 tôi làm luận văn tôt nghiệp bằng cách trồng 100 giống lúa xin từ trung tâm nghiên cứu lúa gạo quốc tế của Nhật khảo sát độ chống bệnh đối với mối giống lúa.

    sinh viên VN thuộc thế hệ 80 nên cởi mở giao lưu văn hóa với Nhật thời tụi tôi hoàn toàn không có.
    Ngày 2/5/2009 là ngày văn hóa ẩm thực VN tại bảo tàng viện của trường,Thời tôi không có viện bảo tàng

  7. Thế hệ thứ hai của sinh viên VN ở hải ngoại mà còn tham gia các chương trình văn hóa thì thật là đáng khen. Còn chuyện đi hái lựu thì chứng tỏ là mấy cháu còn nhớ đến trái cây quê hương, cũng đáng khen luôn.
    Thế hệ sau này cởi mở hơn hơn tụi tôi nhiều. Mấy cái Youtube clips Trung Dung đăng lên đây làm tôi tốn cả một buổi tối để xem sinh hoạt của sinh viên VN ở trường Đại học cũ của tôi (University of Texas at Austin). Các cháu hoạt động thật hăng say! Ngoài những mục mà thời xưa tụi tôi đã tổ chức như Đại hội Thể Thao, văn nghệ, gây quỹ cứu trợ v.v., các cháu đã đoat giải nhất của trường khi tham gia các chương trình trường tổ chức. Điều ngạc nhiên và vui mừng nữa là những buổi họp của Hội Sinh viên VN lại rất đông người dự. Thật là hậu sinh khả úy!

  8. Toi tu ngay ra dai hoc it co ve truong uni xua vi di lam o tinh khac. Bay gio thi con toi cung dang hoc o do.
    Con di day thi may qua toi day nhung mon vao semester 7-8 nen toan la cac sinh vien ngoan , sap ra master, ai cung lo hoc nen khong bi qua ba’o ve toi nem may bay giay pha thay ngay xua 😆
    Sinh vien VN qua Duc hoc tuong doi it. Noi toi day – Uni Frankfurt- chi leo teo vai mang the he thu 2 thu 3. The he thu 3 da so sinh de o Duc , sinh hoat giong Duc: party. disco khong nhu sv minh ngay xua hay choi da banh, nau pho…(Ho khong can nau vi da co mom nau roi ) 😆
    Mot disco lon nhat o Duc goi la Asiaparty cuoi tuan nao cung rat dong thanh nien, thanh nu VN toi du ho phai di ca 100-200 Km de gap nhau.

  9. Sân banh trường đại học của tôi bên Nhật trong ngày lễ thể dục.Sân banh nầy là kỷ niệm khó quên đối với tập thể sinh viên VN ở Nhật,nhân viên sứ quán và nhiều bác qua Nhật thăm con cái.Khi đá giao hữu với sinh viên Nhật phải gọi tiếp viện từ các tỉnh lẻ về Tokyo. Phía tay mặt sân banh trước đây là phòng tập sumo nuôi chó rất nhiều.Tôi đi ngỏ tắt phía sau trường vào lớp phải đi ngang qua đây ngày nào cũng bị chó sủa.Building tận cùng tay trái là phòng tập thể dục bên cạnh phòng ăn.

  10. Cổng trước vào trường đại học vẫn như xưa.Bên tay mặt sáu chữ Hán Tự Đông Kinh Nông nghiệp đại học .Video giới thiệu một người bạn trai Nhật tặng rau cải cho cô bạn người Perou,lớp dạy tiếng Nhật cho sinh viên ngoại quốc. Trừ người Việt,Trung Hoa,Triều Tiên tiếng Nhật rất khó đối với sinh viên các nước khác.
    Ơ Nhật nấc thang hành chánh trong nghề giáo sư đại học : trợ thủ,giảng sư,trợ giáo thọ,giáo thọ,danh dự giáo thọ.Nhiều người giỏi chỉ ngoài 40 đã là giáo thọ rồi. Còn không quá 60 tuổi vẫn còn là giảng sư.Ông thầy Nhật trong clip xuất sắc vì ông ta là giào thọ ,ông ta dạy computer science về sinh vật xí nghệp Thời tôi mấy ông thầy già quá 70 đi tiên phong nhiều nghành nghiên cứu

  11. giới thiệu các bạn nhất là VTANH trường đại học mà tất cả sinh viên VN đều mơ ước được nhận vào Nhiều người học Chu Văn An,Petrus Ky đậu TT1 TT2 hai cái tối ưu cũng không được nhận vào vì gặp khó khăn Nhật ngữ Phần lớn người Việt gốc Hoa vào học vì họ học tiếng Nhật rất lẹ không cần học Hán Tự nhưng sau khi ra trường đi buôn bán ,hay làm kỹ sư thường.Còn người VN 100% có nhiều ngươi năm tôi hay trên 1 năm hiện là những chuyên gia hàng đầu trên thế giới về nanotechnology. Có anh trên 3 năm đã thăng tiến lên president hãng désignsoftware lớn bên MỸ.

  12. tôi không quá ngôn khi nghĩ rằng các chị LL đã để lại trong ký ức của tôi những hình ảnh sâu đậm nhất .Ở Nhật Tokyo có trường đại học Thiên Chúa Giáo Thanh Sơn Học Viện Đại Học AOYAMAGAKUIN còn được mệnh danh Mỹ Nhân Đại Học BIJIN ĐAIGAKU vì có nhiều nữ sinh Viên xinh đẹp nhất trong 400 trường đại học ở Nhật Các bạn coi clip giới thiệu 6 cô vào chung kết. Dù nổi tiếng xinh đẹp nhưng con trai VN học ở trường nầy đều lấy vợ VN


Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.

Chuyên mục